Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang mùa xuân đến muôn nơi

Minh Ngọc| 15/01/2017 07:03

(HNM) - Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi để nhân dân vui xuân, đón Tết, các sở, ngành chức năng, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Thủ đô đang trang trí, làm đẹp phố phường bằng nhiều hình thức.

Các tuyến phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa đón chào Xuân Đinh Dậu. Trong ảnh: Đường Điện Phủ (quận Ba Đình).Ảnh: Anh Tuấn


Khắp các tuyến đường, phố rực rỡ sắc hoa, lung linh ánh sáng, lại được tô điểm thêm bởi những cụm pano, mô hình biểu tượng hài hòa, ăn nhập với cảnh quan, không gian cổ kính của đô thị nghìn năm tuổi. Một mùa xuân thắng lợi như đang về khắp nơi nơi.

Đổi mới trong công tác trang trí, chiếu sáng

Rút kinh nghiệm những năm trước, công tác trang trí, chiếu sáng mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu được các cơ quan, đơn vị chức năng đầu tư công phu, chọn lọc kỹ càng. Các cụm mô hình, biểu tượng trang trí tại một số quảng trường, vườn hoa và tuyến phố trung tâm là những mẫu thiết kế đoạt giải “Cuộc vận động thiết kế trang trí TP Hà Nội năm 2016”, khai thác và phản ánh được phần nào vẻ đẹp, chiều sâu lịch sử, văn hóa của Thăng Long - Hà Nội.

Phố Tràng Tiền, Hàng Bài nổi bật bởi hình ảnh Khuê Văn Các - biểu trưng của Hà Nội nghìn năm văn hiến kết hợp với sắc đào thắm ngày xuân, mang lại cho người dân và du khách cảm giác gần gũi, ấm áp. Đường Ngô Quyền thu hút mọi ánh mắt với hình ảnh đèn trang trí “cây năng lượng” mang ý nghĩa Hà Nội đã, đang và tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, vươn mình tỏa sáng. Đường Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ được ví như những tuyến đường di sản của Thủ đô. Trên tuyến này vừa có hàng cây cổ thụ xanh mát, hàng chục biệt thự cổ, nhiều công trình di tích, văn hóa nổi tiếng; vừa lấp lánh hình ảnh ngôi sao vàng năm cánh, hoa đào, hoa mai mang thông điệp về hòa bình, đoàn kết, thống nhất.

Trong khi đó, cụm mô hình “Đài sen” trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (phố Lý Thái Tổ) và khu vực vòng xuyến trước Trung tâm Hội nghị quốc gia (đường Phạm Hùng) trở thành địa điểm chụp ảnh lưu niệm của đông đảo người dân Thủ đô và khách tham quan… “Khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố phụ cận vốn là không gian văn hóa đa màu sắc, nay được trang trí chiếu sáng bằng những hình ảnh biểu trưng của Thăng Long - Hà Nội, của mùa xuân, khiến không gian này càng đậm đặc nét văn hóa hơn” - chị Nguyễn Hà Anh, trú tại phố Nguyễn Khắc Cần (Hoàn Kiếm) nhận định.

Cùng với công tác trang trí chiếu sáng, Hà Nội đã lắp dựng các cụm pano tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân tại những vị trí dễ quan sát trên đường Kim Mã, Giảng Võ, Trần Nhân Tông, Đại Cồ Việt, các cửa ngõ Thủ đô; treo Quốc kỳ, Đảng kỳ ở các tuyến phố trọng điểm. Tại các quận, huyện, thị xã, việc “làm đẹp” phố phường, thôn xóm đón Tết cũng đã cơ bản hoàn thành. Hai bên đường, phố, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học, mặt tiền nhà dân trên các tuyến đường, phố chính từ khu vực nội thành đến ngoại thành đều được trang hoàng đón xuân.

Vì Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp

Phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) được trang hoàng lộng lẫy. Ảnh: Bá Hoạt


Tại các công viên, vườn hoa, đường dạo..., đội ngũ công nhân làm công tác vệ sinh môi trường miệt mài cắt cỏ, tỉa cành cây, thu gom rác thải. Hội viên các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh đường, phố... chào đón Tết Đinh Dậu.

Nghiêm túc thực hiện mô hình “Tổ dân phố không rác”, những ngày này, cán bộ hội, đoàn thể ở các tổ dân phố thuộc quận Tây Hồ tích cực kiểm tra chéo về công tác vệ sinh ngõ, phố. Tổ nào còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, cơi nới mái che, mái vẩy, tập kết rác không đúng nơi quy định… sẽ bị nhắc nhở, trừ điểm thi đua. Trong khi đó, quận Ba Đình yêu cầu các phường trên địa bàn tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; tích cực xây dựng các tuyến phố điểm về quảng cáo, văn minh đô thị trên các tuyến phố chính như: Kim Mã, Đào Tấn, Ngọc Hà, Đội Cấn, Văn Cao, Liễu Giai…

Quận Đống Đa cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động quảng cáo ngoài trời trên tất cả các tuyến đường, phố. Qua kiểm tra, quận Đống Đa phát hiện và cắt dỡ hàng chục băng rôn, cờ phướn, biển hiệu vi phạm; tiếp tục đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông cắt liên lạc những số điện thoại quảng cáo rao vặt sai phạm.

Những việc làm nói trên đã và đang góp phần mang lại cảnh quan, không gian thoáng đãng, sạch đẹp cho các tuyến đường, phố Thủ đô. Song, dưới góc nhìn khắt khe của người làm nghệ thuật, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, sự chuyển biến đó chưa xứng tầm Thủ đô. “Hà Nội sáng - xanh - sạch - đẹp là cần thiết, nhưng thông thoáng cũng cần thiết không kém. Tết Nguyên đán đã cận kề, một số đường, phố Hà Nội vẫn thiếu sáng, vẫn chằng chịt, bị che lấp bởi hệ thống bảng, biển quảng cáo, làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Nên tuyên truyền, khuyến khích các cơ quan, hộ gia đình chủ động trang trí mặt tiền sao cho phù hợp với cảnh quan chung, trang trí bằng đèn phù hợp; có giải pháp hợp lý thu hút đội ngũ thiết kế, trang trí đường phố chuyên nghiệp” - họa sĩ Trần Khánh Chương kiến nghị.

Đồng quan điểm, họa sĩ Trần Quang Sơn, một trong những tác giả đoạt nhiều giải trong “Cuộc vận động thiết kế trang trí TP Hà Nội năm 2016” cho biết, công tác trang trí chiếu sáng, tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến đường, phố của Hà Nội dịp Tết Đinh Dậu được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa phần nào cho thấy, người dân và các cơ quan, doanh nghiệp luôn mong muốn được chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, khái niệm "xã hội hóa" ở đây cần được hiểu rộng hơn, đó chính là sự quan tâm toàn diện của xã hội đối với Thủ đô. Theo họa sĩ Trần Quang Sơn, mỗi người có một ý tưởng, một việc làm để làm đẹp phố phường, cộng lại Hà Nội sẽ có những tuyến phố, con đường thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp. Và cũng vì thế, thành phố sẽ là của mọi người, mọi nhà cùng chung tay dựng xây, đón mùa xuân về với bao khát khao và ước vọng.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội: Trang trí chiếu sáng để làm đẹp phố phường là xu hướng tất yếu và phổ biến trên thế giới. Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, chiếu sáng theo mẫu thiết kế phù hợp mà Hà Nội đang thực hiện, không những góp phần mở ra không gian lung linh, tạo điểm nhấn cho các tuyến phố, giúp thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp hơn; làm cho các giá trị lịch sử, văn hóa thẳm sâu, trở nên bừng sáng thông qua các hình ảnh biểu tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang mùa xuân đến muôn nơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.