Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất rau súp lơ an toàn

Sơn Tùng| 18/01/2017 06:37

(HNM) - Đến thời điểm này, diện tích trồng rau súp lơ thời vụ sớm và chính vụ từ tháng 8 đến tháng 11 năm trước đã cho thu hoạch.

Sau khi ươm giống tại các vườn ươm, người dân cần làm đất kỹ, tơi nhỏ, lên luống cao 25 - 30cm, mặt luống rộng từ 0,9 - 1,0m. Để lựa chọn giống tốt, người dân nên sử dụng các giống chất lượng cao được cung ứng từ các công ty có uy tín với số cây giống từ 45.000 đến 50.000 cây/ha, tương đương 1.600 - 1.800 cây/sào. Trồng cây 2 hàng/luống với khoảng cách 40 x 50cm. Nên trồng cây vào các buổi chiều, tưới nước đủ ẩm hằng ngày. Sau khi trồng, mỗi ngày tưới đủ ẩm 1 lần. Khi cây hồi xanh, 2 -3 ngày tưới một lần, có thể tưới rãnh cho cây, khi đủ ẩm phải tháo hết nước ngay. Nếu có điều kiện nên tưới phun mưa vào các buổi chiều tối sẽ có tác dụng rửa trôi bớt trứng, sâu non, sâu tơ và hạn chế bướm sâu tơ đến đẻ trứng. Sau trồng 40 - 50 ngày có thể bẻ lá để che hoa.

Khi chăm sóc, người dân chỉ nên sử dụng phân hữu cơ đã ủ hoai mục để bón cho rau. Ngoài ra cần bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học. Nông dân cần dùng biện pháp thủ công, ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xám, sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang); phát hiện và nhổ bỏ những cây bị bệnh héo xanh đem tiêu hủy; sử dụng bẫy pheromone để bắt sâu tơ trưởng thành từ đầu đến cuối vụ. Chỉ sử dụng thuốc BVTV khi mật độ sâu bệnh tăng cao, bảo đảm thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn thuốc. Khi tuổi hoa lơ được 15 - 20 ngày, xung quanh mặt hoa có hiện tượng rão là thu hoạch tỉa. Khi thu hái cần chú ý không rửa mà đưa vào bao bì để vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất rau súp lơ an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.