Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân TP HCM bắt đầu được truy xuất nguồn gốc rau củ quả

Tiến Thành| 18/01/2017 11:11

(HNMO) - Ngày 18-1, Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng CLB Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) và Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh đã chính thức đưa mô hình truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau củ quả vào triển khai thí điểm tại các siêu thị trên địa bàn thành phố.


Người dân truy xuất nguồn gốc rau tại một siêu thị.


Mô hình truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau củ quả được Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng CLB Nông nghiệp Công nghệ cao triển khai thực hiện từ giữa năm 2016. Lộ trình thực hiện mô hình sẽ trải qua 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ nay đến hết tháng 3-2017), mô hình sẽ thí điểm tại 2 HTX Nông nghiệp Phú Lộc (huyện Củ Chi) và Phước An (huyện Bình Chánh); giai đoạn 2 của mô hình (từ tháng 4 đến hết năm 2017) sẽ tiến hành mở rộng ra các HTX sản xuất, kinh doanh rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGap trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các HTX tham gia thí điểm trên sau khi thực hiện quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ gắn tem truy xuất nguồn gốc lên bao bì của 12 sản phẩm rau và 4 sản phẩm của quả để cung cấp cho các hệ thống siêu thị tham gia thí điểm. Thông tin trong các con tem chứa mã QR code sẽ do chính người nông dân cập nhật và được Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh và DAA Việt Nam theo dõi với quy trình nghiêm ngặt.

Người dân khi tới điểm bán rau củ quả tham gia mô hình thí điểm có thể sử dụng ứng dụng quét mã QR code có trên điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mọi thông tin về sản phẩm từ tất cả các khâu sẽ được hiển thị để người dân có thể nắm bắt đầy đủ thông tin về sản phẩm từ giai đoạn sản xuất, sơ chế đến khi tới nơi kinh doanh. Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh và DAA Việt Nam sẽ tiến hành lắp đặt máy truy xuất tại các điểm bán để người dân có thể kiểm tra sản phẩm tại chỗ.

Trong thời gian đầu thực hiện thí điểm, rau củ quả được gắn tem chứa mã QR sẽ được bày bán tại 33 điểm bán của hệ thống siêu thị Co.op Mart, 10 điểm bán của hệ siêu thị BigC và một số điểm bán tại các hệ thống siêu thị khác như Lotte, AEON Mall,…chợ phiên nông sản an toàn hàng tháng tại quận 10. Các điểm bán nêu trên sẽ được cung cấp và tiêu thụ khoảng hơn 10 tấn rau/ngày được gắn tem truy xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân TP HCM bắt đầu được truy xuất nguồn gốc rau củ quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.