Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Đặng Ái Việt: Các con trai là hậu phương vững chắc giúp tôi thực hiện ước mơ

Hoàng Lan| 23/01/2017 10:23

Không chỉ có cọ màu và giấy vẽ, hành trình dọc đất nước vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng của họa sĩ Đặng Ái Việt nay đã 69 tuổi còn mang cả một sức mạnh phi thường. Bà gọi đó là “thực hiện ước mơ”.


Hành trình phi thường thực hiện ước mơ

Tự nhận mình là người ‘nặng nợ ân tình’ với đồng chí, đồng đội xưa, họa sĩ Đặng Ái Việt luôn đau đáu ước mơ “phải đi và phải đến, phải gặp và vẽ cho kỳ được bà mẹ Việt Nam Anh hùng nào còn sống trên đất nước mình, như một lời tri ân”. Nguyện ý được bà ấp ủ từ lúc còn là giảng viên Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh mãi đến tận ngày về hưu mới có thể thực hiện. Với bà, khi đã gieo ước mơ thì thời gian chỉ có thể làm dày thêm ý chí chứ chẳng thể mòn quyết tâm, có chăng là hạn chế về sức khỏe. Và bà hóm hỉnh: “May thay trời cho tôi còn khỏe lắm”.

Ai cũng có ước mơ, và “Dám sống với ước mơ, sẽ không hối tiếc”. Chỉ ngại rằng nhiều người vì hoàn cảnh không thể hoàn thành những ấp ủ đời mình từ sớm, đến khi có thể bắt tay thực hiện thì họ đã không còn trẻ, khỏe nữa. Theo một khảo sát vào năm 2016 do công ty nghiên cứu thị trường IPSOS kết hợp với công ty Abbott thực hiện, 2/3 các bậc cha mẹ ngoài 50 tuổi ở Việt Nam thừa nhận sức khỏe là cản trở lớn cho việc thực hiện ước mơ. Vì vậy một nền tảng sức khỏe tốt là bước đầu tiên quan trọng để người trên 50 tuổi chạm tay vào ước mơ.

Ở tuổi 70, Họa sĩ Đặng Ái Việt vẫn miệt mài theo đuổi ước mơ.


Bất kể mưa nắng, địa lý xa xôi, chuyến hành trình rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc cùng bạn đồng hành là chiếc xe chaly cũ kỹ của họa sĩ Đặng Ái Việt đến nay đã vượt mấy mươi ngàn cây số, khắc họa 1.473 bức chân dung Mẹ Việt Nam. Không khỏi nể phục trước sự dẻo dai của người họa sĩ già, rằng làm sao có thể đủ sức vượt qua giới hạn của tuổi tác mà ngang dọc khắp mọi miền đất nước như thế, bà mỉm cười mãn nguyện: “Cứ đi bằng tất cả đam mê, và trang bị cho mình một nền tảng sức khỏe vững chắc, là vượt qua”.

Thật vậy, không chỉ đủ sức vượt qua những chặng hành trình gian khó, họa sĩ Đặng Ái Việt còn đủ sức để vẽ và thổi hồn vào từng bức chân dung với tất cả cái ‘tình’ bà dành cho những người Mẹ Việt Nam. Và không dừng lại ở chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng, họa sĩ Đặng Ái Việt còn đang thực hiện vẽ chân dung về các Anh hùng lực lượng vũ trang. Đến nay, nhìn lại ‘gia tài’ là kho tranh vẽ ngày một đồ sộ hơn, bà cho đó là nguồn hạnh phúc bất tận, bởi “Khi được thỏa lòng sống với ước mong, nhất là khi tôi không còn trẻ nữa, thì hạnh phúc nó tròn vẹn lắm”.

“Hậu phương” là sự ủng hộ của những người con hiếu thảo

Với họa sĩ Ái Việt, sự chuẩn bị kỹ càng về sức khỏe đã giúp bà vượt qua trở ngại để thực hiện ước mơ. Bà nhớ lại cách đây bảy năm, quyết định thực hiện chuyến đi đầu tiên khi đã 62 tuổi, bà vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ các con. Bởi dù hiểu ước mơ đang cháy trong mẹ, nhưng cả ba anh con trai đều không khỏi lo lắng cho chuyến đi ròng rã 6 tháng ‘tự thân vận động’ từ Bắc chí Nam của bà. “Biết tôi không chùn bước, các con từ ngăn cản đã chuyển sang động viên - cũng là cách làm an tâm cho tụi nó hơn, đó là giúp tôi bồi dưỡng sức khỏe trước mỗi chuyến đi” – họa sĩ Đặng Ái Việt chân thành chia sẻ.

Không giấu được niềm vui lẫn sự tự hào, bà nhớ mãi hình ảnh cậu con trai út Phạm Khắc Long ngày nào đòi “nghỉ học đi theo bảo vệ mẹ”, chạy theo bà một đoạn đường dài từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết trong chuyến đi đầu tiên thì hôm nay, đã an tâm để mẹ ‘cưỡi ngựa sắt thực hiện ước mơ’ vì tin rằng: “Với ý nghĩa việc mẹ đang làm, cộng với lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ như hiện nay, mẹ sẽ còn khỏe lắm”.

Họa sĩ Ái Việt cùng con trai.


Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: “Là một công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, sứ mệnh của Abbott là đem đến cho mọi người cuộc sống trọn vẹn nhất thông qua việc cải thiện sức khỏe. Ước mơ mang đến động lực cho mọi người, là cảm hứng để họ khám phá tiềm năng của bản thân, và ước mơ thì không có tuổi. Với sự hỗ trợ từ nguồn dinh dưỡng cân bằng và hợp lý, mọi người trong gia đình có thể cùng giúp đỡ nhau thực hiện những ước mơ của mỗi người”.

Hành trình ước mơ suốt bảy năm ròng đã qua và sẽ còn tiếp tục đến khi nào “còn sức là còn đi và còn vẽ”, người họa sĩ chạm tuổi 70 tin rằng mình đã sống trọn vẹn một cuộc đời, làm một con người hữu ích của gia đình và xã hội. “Bên cạnh đam mê thôi thúc, sự quan tâm từ thể chất đến tinh thần mà các con dành cho tôi cũng là nguồn động viên giúp tôi vượt qua mọi khó khăn như một lẽ thường tình” - bà vui vẻ cho biết.

Với năm mới đang đến gần, những người con đừng quên lắng mình lại vài giây, nâng niu chọn một món quà Sức Khỏe gửi đến đấng sinh thành bởi “Ước mơ không có tuổi, nhưng người lớn tuổi cần sức khoẻ để thực hiện ước mơ!” - họa sỹ Ái Việt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Đặng Ái Việt: Các con trai là hậu phương vững chắc giúp tôi thực hiện ước mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.