Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phục vụ người bệnh trong dịp Tết

Thu Trang| 24/01/2017 06:55

(HNM) - Thời điểm này, người người, nhà nhà lên kế hoạch đón Tết, vui xuân nhưng đối với cán bộ, nhân viên y tế thì dường như không có ngày nghỉ. Để chăm sóc, phục vụ hàng nghìn bệnh nhân không thể về nhà đón Tết, các bệnh viện (BV) đã xây dựng phương án khám, chữa bệnh, cấp cứu với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc điều trị.


Theo Giám đốc BV Hữu nghị Việt - Đức Trần Bình Giang, vào mỗi dịp Tết, BV luôn trở thành “điểm nóng”, bởi đây là thời điểm gia tăng các vụ tai nạn giao thông. Ngay những ngày giáp Tết, bệnh nhân cấp cứu tại BV đã tăng khoảng 20-25% và những ngày nghỉ Tết, lượng bệnh nhân cấp cứu còn tăng cao hơn. Dự kiến có khoảng 500 bệnh nhân ở lại ăn Tết tại BV. Chính vì vậy, cách đây hơn một tháng, BV đã lên lịch trực với khoảng 400 cán bộ, nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sĩ trực tại viện và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng. Do BV luôn phải tiếp nhận các ca bệnh nặng, hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất kỳ lúc nào. Cùng với đó, BV cũng tổ chức kíp trực ngoại viện với xe cấp cứu, trang thiết bị, vật tư luôn trong tư thế sẵn sàng, thậm chí kể cả chi viện cấp cứu cho các BV khác.

Các bệnh viện đã sẵn sàng bảo đảm điều kiện tốt nhất để phục vụ bệnh nhân cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán.


Năm nay, BV E trung ương cũng bố trí từ 120 đến 150 cán bộ trực Tết. So với mọi năm, nhân lực y tế được tăng cường gấp 3-5 lần cho các khoa trọng điểm như: Khoa Cấp cứu ban đầu; Hồi sức tích cực; Sản phụ; Bệnh nhiệt đới… Ca trực bảo đảm 24/24 giờ với 3 bác sĩ nội, 5 bác sĩ ngoại và các điều dưỡng, nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời. Khoa Dược chuẩn bị đầy đủ thuốc men cấp cứu và điều trị trong dịp Tết. “Quan điểm của BV là dù ngày Tết hay ngày thường đều phải phục vụ bệnh nhân với tinh thần cứu chữa hết mình” - bác sĩ Lê Việt Trung, Trưởng khoa Cấp cứu (BV E trung ương) chia sẻ.

Còn tại BV Bạch Mai, mỗi ngày nghỉ Tết sẽ có hơn 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV khẳng định, trong những ngày nghỉ Tết, BV vẫn tổ chức khám, chữa bệnh như ngày thường. Hiện tại, BV Bạch Mai đã tăng thêm 4 điểm khám, đồng thời dự trù thuốc, vật tư y tế tiêu hao… bảo đảm phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. BV cũng đã có kế hoạch trong trường hợp phải cấp cứu hàng loạt khi có thảm họa, với 3 đội lưu động sẵn sàng lên đường. 100% lãnh đạo BV sẽ trực Tết để động viên cán bộ, công nhân viên cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Dự kiến có khoảng 600 bệnh nhân, nhân viên y tế đón Tết tại BV. Trong 3 ngày Tết, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí (25.000 đồng/suất); các bệnh nhân đón Giao thừa tại BV sẽ được tặng quà.

Thông thường, Tết năm nào, BV Phụ sản trung ương cũng đón các bé sơ sinh chào đời. Theo TS Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc BV, không chỉ phân công lịch trực Tết cụ thể của các cán bộ y tế để phục vụ việc sinh nở của các sản phụ, BV còn bảo đảm đáp ứng được các tình huống xảy ra trong sản khoa được chuyển từ tuyến dưới lên. BV cũng đã lên kế hoạch triển khai trực 4 cấp, trung bình một tua trực có khoảng 180 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan. Ngoài ra, 1 đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc và nhân sự đã được chuẩn bị sẵn để kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng ngoại viện, khi cần. Trong những ngày Tết, BV vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24 giờ. Đối với những bệnh nhân lưu tại BV trong dịp Tết, BV đã có kế hoạch cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí…

Không tắt điện thoại trong ngày Tết

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, trước Tết, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số BV. Theo đánh giá, các BV đã chủ động lên phương án đối phó với tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, nhất là dịch tiêu chảy cấp, dịch cúm, dịch chân tay miệng, sốt xuất huyết...

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, trong những ngày Tết, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức kiểm tra đột xuất việc thường trực cấp cứu của một số BV. Đặc biệt, trong các ngày đầu năm mới, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ chúc Tết cán bộ, nhân viên và bệnh nhân tại một số BV. Bộ Y tế yêu cầu tất cả các đơn vị y tế đều có cán bộ trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của BV và của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng 1900.9095, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời.

Theo Giám đốc BV Nhi trung ương Lê Thanh Hải, ngoài việc bố trí nhân lực trực cấp cứu dịp Tết, BV còn yêu cầu lãnh đạo BV, trưởng, phó các khoa, phòng, điều dưỡng trưởng không được tắt điện thoại di động trong những ngày nghỉ Tết. Mặt khác, lãnh đạo khoa lên kế hoạch đến khoa kiểm tra, giải quyết những trường hợp bệnh nhân nặng và cho ra viện những bệnh nhân đã ổn định. Còn với những người bệnh ở lại BV phải được chăm sóc tận tình, chu đáo, bảo đảm cho họ chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ, mang hương vị Tết. Ngoài việc chăm sóc người bệnh, BV cũng sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, giúp người bệnh có cái Tết ấm lòng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phục vụ người bệnh trong dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.