Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao lì xì thuần Việt

Thụy Du| 25/01/2017 07:43

(HNM) - Lì xì ngày Tết là một phong tục truyền thống đẹp của dân tộc không chỉ với quan niệm “phát vốn” đầu năm mà còn gửi gắm lời chúc một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc. Theo đó, cái phong bao lì xì lại thể hiện nét tế nhị, lịch sự đi cùng phong tục ấy.



Nhiều năm trước thị trường phong bao lì xì bị bỏ quên, những ngày cận Tết chỉ thấy tràn ngập phong bao đỏ, in chữ vàng nhòe nhoẹt, na ná nhau với chất lượng giấy in hoặc ni lông kém. Nhưng gần đây, đặc biệt là năm nay, những bao lì xì đặc sắc, do tự tay người Việt thiết kế, mang phong cách riêng, thuần Việt đang dần chiếm ưu thế và được lựa chọn.

Đã thấy nhiều xu hướng thiết kế phong bao lì xì, có thể do tự làm hoặc được tổ chức chuyên nghiệp thực hiện. Được ưa chuộng hàng đầu là bao lì xì có họa tiết, hoa văn truyền thống như các bức tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống; hoa văn thời Lý, Trần, Nguyễn; các biểu tượng nổi tiếng như Tháp Rùa, Khuê Văn Các hay những thức đặc trưng Tết Việt gồm bánh chưng, ngũ quả, cây nêu… Phong cách được giới trẻ thích thú là bao lì xì... "xì-tin", thiết kế ngộ nghĩnh, vui vẻ, thường theo cung hoàng đạo và con giáp của người nhận, hay có những câu slogan hài hước đang “thịnh” trong cuộc sống… Đặc biệt, con vật biểu trưng năm Đinh Dậu là gà được sử dụng trong nhiều thiết kế với sáng tạo phong cách từ cổ truyền đến hiện đại.

Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa cũng sáng tạo một cách hào hứng, góp phần làm phong phú và nâng cao sự tinh tế của sản phẩm bao lì xì “made in Vietnam”. Như các giảng viên, sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam đã thiết kế bao lì xì có in họa tiết tranh Đông Hồ, Hàng Trống, hòa cùng với hoạt động “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh Tết” tại Hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các em nhỏ tô màu và tạo ra sản phẩm bao lì xì đậm nét truyền thống mà vẫn khác biệt. Hay nhóm dự án “Hoa văn Đại Việt” đã đưa ra những bộ sưu tập phong bao lì xì ứng dụng những hoa văn của các thời kỳ mà nhóm phục dựng và số hóa thời gian qua. Nhiều họa sĩ còn biến phong bao lì xì thành một tác phẩm nghệ thuật để dành tặng bạn bè, người thân. Cũng có những loại bao được cắt dán sẵn, bán kèm với hộp màu để người mua về tự thiết kế và vẽ theo ý thích.

Với những thiết kế bao lì xì thuần Việt đầy tâm huyết và thẩm mỹ ấy, hẳn người nhận sẽ không nỡ bỏ đi. Chiếc phong bao lì xì lúc này trở thành vật lưu niệm với mỗi người, ngoài tránh đi sự lãng phí thì còn chứa đựng ý nghĩa giáo dục văn hóa. Nên cổ vũ và bắt theo xu thế này ngay Tết Đinh Dậu đi thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao lì xì thuần Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.