Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bia rượu ngày Tết và tai nạn giao thông: Lời cảnh tỉnh không muộn

Tuệ Diễm| 06/02/2017 07:11

(HNM) - Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, một số bệnh viện tại các khu vực cửa ngõ của TP Hồ Chí Minh là nơi tiếp nhận bệnh nhân khắp các tỉnh lân cận và cả thành phố nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông hoặc do say rượu, hoặc do bị đâm xe luôn trong tình trạng quá tải.


Bệnh viện quá tải

Nơi quá tải nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy, bởi số lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) khắp khu vực phía Nam được chuyển về đây cấp cứu. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận điều trị cho 556 trường hợp đa chấn thương vì TNGT. Phòng cấp cứu của bệnh viện đã quá tải, phải thực hiện chuyển viện để giảm tải. Tại Bệnh viện quận Thủ Đức, trong 7 ngày nghỉ Tết, bệnh viện đã điều trị cho 776 trường hợp khám cấp cứu và bệnh nhân TNGT. Bình quân mỗi ngày có 100 bệnh nhân phải đưa vào phòng cấp cứu. Từ ngày mùng 3 Tết trở đi, số lượng bệnh nhân phải vào viện càng tăng nhiều.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh, những ngày Tết số lượng bệnh nhân vào cấp cứu cũng tăng vọt, với tổng cộng 888 ca, trong đó có 215 trường hợp cấp cứu vì TNGT. Cao điểm nhất là vào ngày mùng 3 Tết, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận 70 trường hợp phải cấp cứu vì TNGT. Trong ngày 30 Tết có 30 trường hợp TNGT do người dân uống rượu bia.

Thống kê chưa đầy đủ của 75/103 bệnh viện trên địa bàn báo cáo về Sở Y tế thì chỉ trong vòng 5 ngày nghỉ Tết, trong tổng số hơn 9.000 bệnh nhân nhập các bệnh viện trên địa bàn thành phố có 1.784 trường hợp nhập viện vì TNGT.

Hậu họa khôn lường

Theo các y, bác sĩ, với TNGT, ngoài đau đớn hay tàn tật về thể xác, nỗi lo chấn thương sọ não với người bị nạn rất lớn. Chấn thương sọ não nặng sẽ gây ra hàng loạt rối loạn chức năng não, người bệnh có thể tử vong, hay để lại di chứng như động kinh, tổn thương cột sống, liệt yếu các cơ, hay mất nhận thức, sa sút trí tuệ.

BS Lưu Thanh Nam, Trưởng khoa Chấn thương - Sọ não Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Chấn thương sọ não do TNGT phần lớn xuất phát từ tình trạng có sử dụng rượu bia. Có nhiều trường hợp cấp cứu được đưa vào bệnh viện nhưng bệnh nhân vẫn còn say rượu không làm chủ được hành vi, bác sĩ phải nhờ người thân can thiệp để có thể cứu chữa cho người bệnh”.

Có mặt tại Khoa Chấn thương - Sọ não, Bệnh viện Chợ Rẫy chúng tôi chứng kiến hàng chục bệnh nhân đang được điều trị tại đây bởi hậu quả của các vụ TNGT. Có bệnh nhân nằm bất tỉnh, có người không làm chủ được hành vi, có người liệt tay chân, có trường hợp bị liệt nửa người.

BS Phan Quang Sơn, người đã công tác 20 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, không khỏi lo lắng khi tình trạng chấn thương sọ não trong dịp Tết ngày càng nhiều. "Từ 30 Tết trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận từ 50 đến 70 trường hợp vào Khoa Chấn thương - Sọ não vì TNGT”, bác sĩ Sơn cho biết, đồng thời nhấn mạnh, TNGT dù do chủ quan hay do ngoại cảnh gây nên thì hậu quả sẽ rất nặng nề, có khi người bệnh phải gánh chịu cả đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bia rượu ngày Tết và tai nạn giao thông: Lời cảnh tỉnh không muộn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.