Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có lộ trình phù hợp

Tuệ Diễm| 20/02/2017 07:18

(HNM) - Với mục tiêu phủ sóng bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, mới đây Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) vừa đưa ra dự thảo gói dịch vụ y tế cơ bản về tuyến xã. Theo đó 1.091 dịch vụ y tế thuộc 28 chuyên khoa sẽ được thực hiện ở tuyến y tế xã, phường và được BHYT chi trả 100%.

Khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế phường Linh Xuân
(quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).


“Khi triển khai Bộ Y tế sẽ có lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ nhân lực y tế phục vụ tuyến xã, phân bổ kinh phí một cách tương xứng, đồng thời áp dụng cơ chế chi trả dịch vụ y tế phù hợp để khuyến khích cơ sở y tế tuyến huyện, xã cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có hiệu quả. Chỉ như vậy, người dân mới yên tâm sử dụng khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã, phường”.
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn

Để mọi người dân đều có quyền được hưởng

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị góp ý về dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB). Gói này bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và dịch vụ y tế dự phòng được cung ứng bởi trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế xã phường, phòng khám bác sĩ gia đình.

Theo TS Khương Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế, gói DVYTCB do Quỹ BHYT chi trả, được xây dựng trên nguyên tắc tất cả mọi người dân đều có quyền được hưởng và bảo đảm để có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ, có chất lượng. Mọi người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, phường sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh do BHYT tại tuyến xã. Một số dịch vụ y tế dự phòng có thể được bổ sung ngay lập tức như ưu tiên các dịch vụ bị cắt nguồn tài trợ như bệnh nhân HIV.

Theo dự thảo này, có 1.091 dịch vụ y tế thuộc 28 chuyên khoa sẽ được thực hiện ở tuyến y tế xã, phường và được BHYT chi trả 100%. Đối với dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình có trên 1.600 dịch vụ dự kiến sẽ được thực hiện và được BHYT chi trả, trong đó chủ yếu là chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở tuyến xã, phường.

Hiện nay, có 2.000 danh mục thuốc BHYT, ở tuyến xã có thanh toán 400 loại thuốc. “Khi có quy định triển khai gói DVYTCB Bộ Y tế sẽ rà soát lại toàn bộ danh mục thuốc và thêm 18 thuốc mới chủ yếu là thuốc điều trị cho bệnh nhân HIV. Trong tương lai, cung ứng thuốc HIV sẽ đưa về tuyến xã, 18 loại thuốc này hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu điều trị HIV cho bệnh nhân”, TS Khương Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cần được đầu tư đồng bộ

Theo đánh giá của các chuyên gia, gói DVYTCB về tuyến xã giúp người dân tăng quyền lợi, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ phổ quát, có thể hạn chế rủi ro về mặt tài chính nhờ BHYT chi trả 100%. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về nhân lực bác sĩ và sự chênh lệch đầu tư tuyến xã giữa các địa phương, giữa các khu vực là một thách thức lớn để dự thảo có thể triển khai và thực hiện.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, hiện Trạm Y tế phường Linh Đông, Linh Tây, Bình Chiểu của quận này đã thực hiện được 1.091 dịch vụ của dự thảo trên. Nhưng để làm được điều đó, bệnh viện đã mất nhiều năm trời để chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Hiện tại, bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đang trực tiếp về tuyến phường để công tác, đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh tại đây. Như vậy để triển khai áp dụng gói DVYTCB cho tuyến xã cần một lộ trình dài. Điển hình như Trạm Y tế Bình Chiểu phải mất tối thiểu 3 năm và phải được tương trợ từ Bệnh viện quận Thủ Đức. Còn các trạm y tế ở các địa phương thuộc khu vực khó khăn, nhiều chuyên gia y tế dự đoán phải mất 5-10 năm mới có thể triển khai.

Ngoài ra, còn những khó khăn khác theo ý kiến của một số đại biểu tại TP Hồ Chí Minh đã nêu như vấn đề thực hiện thanh toán BHYT cho tuyến xã. Cụ thể, hiện nay chúng ta muốn đưa dịch vụ y tế xuống tuyến xã, nhưng tuyến xã không được con dấu riêng, từ đây nảy sinh không ít khó khăn vướng mắc. Các trạm y tế xã, phường hiện nay mới có 199 hạng mục trang thiết bị cho điều trị chung, y học cổ truyền, tai mũi họng, xét nghiệm, sản khoa, diệt khuẩn. Để cung ứng 1.091 dịch vụ thì cần đầu tư phát triển hệ thống y tế xã, phường cũng như trang thiết bị tương xứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có lộ trình phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.