Theo dõi Báo Hànộimới trên

20% số cơ sở thực phẩm được kiểm tra có vi phạm về ATTP

Tiến Thành| 06/03/2017 14:49

(HNMO) – Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2011 – 2016, cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 3 triệu lượt cơ sở thực phẩm, số cơ sở vi phạm chiếm khoảng 20%.

Các đại biểu tham dự hội nghị.


Ngày 6-3, tại TP Hồ Chí Minh, đoàn giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm của Quốc hội đã tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về ATTP giai đoạn 2011 – 2016 khu vực các tỉnh phía Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2011 – 2016, cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 3 triệu lượt cơ sở, số cơ sở vi phạm chiếm khoảng 20%. Kết quả giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm của 6 viện chuyên ngành khu vực và các chi cục ATVSTP tỉnh-thành phố trong thời gian này cho thấy, 63/1669 mẫu không đạt yêu cầu (tỷ lệ 3,8%); nước uống đóng chai nhiễm Coliforms là 6,7%, nhiễm E.Coli là 2,6%; tỷ lệ mẫu bún, phở phát hiện có hàn the từ 0,6 – 1, 6%, có Formol từ 1,1 – 4,1%, có Tipnopal từ 4,9 – 13,7%.

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận của các bộ, ngành cũng như địa phương đều cho rằng, việc kiểm soát ATTP hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do sự chồng chéo trong công tác quản lý, đồng thời hệ thống chính sách và pháp luật về ATTP hiện vẫn chưa sát với thực tế. Do đó, cần có sự phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP đến các địa phương.

Ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm nhận định, vấn đề ATTP hiện nay đã đi đến “giới hạn đỏ”. Công tác thanh tra, kiểm tra diễn ra thường xuyên, nhân sự và kinh phí hoạt động tại một số địa phương được cung cấp đầy đủ nhưng vẫn để xảy ra tình trạng mất kiểm soát về ATTP. Ông Phùng Quốc Hiển đề nghị các địa phương, ban ngành cung cấp thông tin sát thực tế để đoàn giám sát tập hợp, báo cáo Quốc hội đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20% số cơ sở thực phẩm được kiểm tra có vi phạm về ATTP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.