Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội công bố đường dây nóng phòng chống dịch bệnh cúm A(H7N9)

Gia Phong| 07/03/2017 11:15

(HNMO) - Sáng 7-3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng chống dịch bệnh ở người trên địa bàn TP Hà Nội với điểm cầu các quận/huyện/thị xã.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý chủ trì hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh.



Theo báo cáo của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 366 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 19 trường hợp tay chân miệng, 20 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, 12 trường hợp ho gà, 3 trường hợp liên cầu lợn, chưa ghi nhận trường hợp tử vong do dịch bệnh. Tuy nhiên, thời tiết giao mùa như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp, cúm gia cầm lây lan và bùng phát. Riêng với dịch cúm A(H7N9) đang tăng nhanh tại Trung Quốc có khả năng xâm nhập vào nước ta, trước tình hình trên, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phòng chống dịch cúm A(H7N9), giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay Nội Bài. Trung bình, mỗi ngày tại Nội Bài có khoảng 50-60 chuyến bay quốc tế và khoảng 7.000-8.000 hành khách nhập cảnh, vì vậy Sở triển khai 2 máy đo thân nhiệt phát hiện sớm hành khách có dấu hiệu nghi ngờ, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch.

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với ngành thú y trao đổi thông tin về dịch bệnh trên đàn gia cầm để giám sát tại cộng đồng. Mặt khác, tăng cường phối hợp với các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn giám sát để phát hiện sớm trường hợp nghi mắc bệnh. Từ đầu năm 2017 đến nay đã giám sát được 3 trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút, trong đó có 2 trường hợp tại phường Mai Động và phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và 1 trường hợp tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình), kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút cúm A và B. Ngày 13-3 tới, Sở Y tế phối hợp với Sở NN&PTNT và UBND huyện Thường Tín sẽ tổ chức diễn tập về phòng chống dịch bệnh cúm A(H7N9) tại xã Lê Lợi - nơi có chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, vi rút cúm A(H7N9) không gây bệnh và không gây chết gia cầm, vì vậy rất khó phát hiện gia cầm nhiễm vi rút. Tại các chốt kiểm dịch chủ yếu là kiểm soát bằng mắt thường nên không thể phát hiện ra gia cầm nhiễm bệnh. Tới đây, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở NN&PTNT tăng cường xét nghiệm nhanh vi rút cúm định kỳ và đột xuất trên địa bàn, đặc biệt là những nơi nguy cơ cao. “Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng” - ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Để phòng dịch có hiệu quả, ngành Y tế Thủ đô cũng bảo đảm đủ hoá chất, thuốc men, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác giám sát xử lý dịch và cấp cứu điều trị cho bệnh nhân, trong đó có hơn 7.300 kg Cloramin B và gần 2.000 viên Tamiflu. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội đã công bố hai số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm trên người, cụ thể là: 0949.396.115 và 0969.082.115. Ông Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, người dân khi phát hiện cơ sở kinh doanh gia cầm nhập lậu, không nguồn gốc, hay có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, nếu dịch bệnh xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành Du lịch. Vì vậy, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho rằng, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó thường xuyên cập nhật thông tin về các bệnh dịch nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập tại các nước trong khu vực và thế giới để chủ động dự báo tình hình, đưa ra các biện pháp ứng phó hiệu quả; đồng thời giám sát phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời khoanh vùng; tập huấn thành thạo cho các đội cơ động từ tuyến thành phố đến quận, huyện, thị xã... Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý khẳng định, Hà Nội sẽ không để thiếu kinh phí trong phòng chống dịch, tập trung mọi nguồn lực phòng chống dịch hiệu quả, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội công bố đường dây nóng phòng chống dịch bệnh cúm A(H7N9)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.