Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Người dân "phát hoảng" vì nồm ẩm kéo dài

Minh Anh - Minh Châu| 13/03/2017 17:24

(HNMO) - Những ngày qua, mưa phùn tiếp diễn và độ ẩm tăng cao. Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến cuộc sống người dân Hà Nội xáo trộn, việc đi lại và sinh hoạt bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn TƯ, từ nay đến cuối tuần, tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa phùn rải rác, trời nồm ẩm. Nhiệt độ trung bình từ 22-26 độ C, ban đêm từ 20-22 độ C, độ ẩm từ 75%-100%. Sắp tới toàn miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt sẽ giảm sâu nhưng tình trạng ẩm ướt vẫn tiếp tục kéo dài.


Mọi ngõ ngách đều ướt nhẹp vì mưa kéo dài và độ ẩm cao


Ngoài đường phố, sương mù cùng mưa phùn làm tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế. Mặt đường trở nên trơn trượt như đang đổ một lớp "mỡ" nên nhiều người tham gia giao thông buộc phải giảm tốc độ, nếu không muốn cả xe và người "vồ ếch" xuống mặt đường. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến đường của Hà Nội trong những ngày qua. 


Bên cạnh đó cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng không kém, đặc biệt là những người dân sống trong khu phố cổ Hà Nội. Vốn là nơi tập trung nhiều hộ dân, những căn nhà ở phố cổ được xây dựng theo lối kiến trúc cũ với hình ống, nằm trong ngõ nhỏ chật hẹp, quanh năm không thấy ánh sáng nên tình trạng ẩm ướt càng trở nên... kinh khủng. Đối với người dân ở đây thì những ngày thời tiết như thế này là nỗi ám ảnh với đủ các "vấn nạn" như đường truyền hình cáp "tậm tịt", tường nhà ẩm mốc, chăn màn bốc mùi, sàn nhà trơn trượt...


Tường nhà ẩm mốc là điều không thể tránh khỏi trong thời tiết này.


Bà L. (phường Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi sống ở đây mấy chục năm nay nên đã thành thói quen. Cứ khi nào thời tiết nồm ẩm là tôi lại ra sức lau. Mỗi ngày phải lau đến hàng chục lần mà không ăn thua. Bởi cứ hễ vừa lau khô là nước ở đâu lại phun ra, gây bẩn và dễ ngã vô cùng. Nhà có trẻ nhỏ mà sàn lúc nào cũng trong tình trạng nhớp nháp nên tôi cấm không cho cháu xuống sàn nhà chơi, chỉ quanh quẩn trên giường ghế”.

Trời nồm ẩm không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến công việc của người dân, nhất là những người kinh doanh trong khu phố cổ. Công việc buôn bán trở nên trì trệ, khó khăn hơn bởi họ phải lau dọn nhiều để giữ cho nơi buôn bán sạch sẽ.

Ông T. (chủ cửa hàng ăn trên phố Hàng Đào) than thở: "Công việc buôn bán vất vả hơn trong thời tiết này vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, nhất là những người làm chủ quán ăn như tôi càng phải chú trọng, vì cửa hàng sạch sẽ khách mới yên tâm".


Quần áo sau khi phơi nhiều ngày vẫn phải sấy khô.


Không chỉ những người dân trong khu phố cổ cảm thấy bất tiện, thậm chí những người sống ở chung cư cũng cảm thấy vô cùng khó khăn để đối phó với thời tiết này. Chị H. nhà ở tầng 30 khu đô thị Đại Thanh tâm sự: “Cứ nghĩ là ở chung cư cao tầng thì đỡ nồm nhưng nhà tôi những ngày này cũng không tránh khỏi thời tiết ẩm ướt. Tôi rất vất vả trong các công việc nhà vì thậm chí những bộ quần áo giặt từ hôm trước mà hôm sau cũng không thể khô, có những hôm tôi phải sấy quần áo đến 11h đêm để sáng hôm sau cả nhà có quần áo mặc. Vì lo bệnh tật từ thời tiết nồm ẩm nên tôi phải giữ vệ sinh cẩn thận cho ngôi nhà”.

Với việc xác định “sống chung với lũ”, nhiều người dân đã phải đi mua máy hút ẩm, tủ sấy, máy sấy quần áo. Ngoài ra, để hạn chế những ảnh hưởng của thời tiết đối với các thiết bị điện tử, các gia đình chủ động cắm điện để ở chế độ chờ với tivi, máy tính,... để tránh bị ẩm mốc hoặc dùng máy sấy khô bên trong tránh thiết bị rò điện, gây nguy hiểm khi sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân "phát hoảng" vì nồm ẩm kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.