Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình 10 năm vì nguồn nước cho cộng đồng của Coca-Cola

Trà My| 14/03/2017 09:23

Trong 10 năm qua Coca-Cola đã hợp tác cùng các cơ quan chính quyền địa phương và tổ chức phi chính phủ với mức đầu tư lên đến hơn 4 triệu đô-la để thực hiện nhiều chương trình cải thiện và cung cấp nguồn nước sạch cho bà con ở khắp mọi miền đất nước.


Những nỗ lực mang nguồn nước sạch đến với người dân khắp mọi miền đất nước của Coca-Cola đã được cụ thể hóa trong nhiều dự án tiêu biểu xuyên suốt 10 năm qua, không chỉ mang đến nguồn nước sạch mà còn đem đến niềm hi vọng mới cho nhiều người dân tại những khu vực còn khó khăn của nước ta. Tiêu biểu là dự án Nước sạch cho cộng đồng nhằm xây dựng hệ thống dẫn nước máy đến các vùng sâu, vùng xa, dự án bảo tồn rừng ngập mặn để duy trì đa dạng sinh học và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, hay gần đây nhất là phát triển các trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER cung cấp nước sạch cùng nhiều tiện ích thiết thực cho người dân.

Người dân mừng vui đón nước sạch

Những đường ống nước sạch được lắp đặt vào khu sinh hoạt đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


Phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Gia đình và Cộng đồng (CEFACOM) và Tổ chức Định cư Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), chuỗi dự án Nước sạch cho cộng đồng đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân ở các vùng khó khăn, giúp đem nguồn nước máy tinh sạch đến gần hơn với các gia đình, để người dân không còn cảnh vất vả đi xa để xin hoặc mua nước sinh hoạt, hay phải “chung sống” với nguồn nước mất vệ sinh. Trong 10 năm qua, Coca-Cola đã đầu tư hơn 1,6 triệu USD để mang nước sạch đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Chỉ riêng trong năm 2016, dự án đã xây dựng hơn 27.000 km đường ống nước và gần 2.000 công trình lọc nước tại các hộ dân, đưa 250 triệu lít nước sạch đến với người dân.

Ông Nguyễn Đoàn Chiến (xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, cả nhà tôi dùng nước giếng, nước thường xuyên có cát, sỏi cùng mùi khó chịu nên chỉ dám dùng để tắm giặt, còn muốn có nước uống thì phải hứng nước mưa. Có nước sạch tại nhà an tâm hơn hẳn, không còn lo phải dùng nước kém vệ sinh”. Hay như niềm vui bình dị của người dân phường Linh Trung (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) – nơi từng được biết đến với cái tên “vùng đất hoang” vì 25 năm không có nước sạch, sau khi những công trình nước được xây dựng tại đây, người dân đều cho biết: “Từ giờ chỉ cần vặn vòi ra là có nước sạch để dùng, ai cũng vui. Chúng tôi không còn lo lắng mùa nắng nóng này phải sống như thế nào vì thiếu nước sạch nữa”.

EKOCENTER - Nước sạch gắn kết đến cộng đồng

Nguồn nước sạch tại trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER mang đến nhiều niềm vui cho bà con.


Là sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola, với mức đầu tư hơn 870.000 USD tại Việt Nam từ năm 2015, đến nay, 6 trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER đã ra đời trên khắp cả nước với nhiều tiện ích. Không chỉ cung cấp 3 triệu lít nước sạch cùng nước uống tinh lọc, hệ thống Wifi, EKOCENTER còn mang đến nhiều lớp kỹ năng, chương trình sinh hoạt văn hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe...

Đặc biệt, EKOCENTER còn thể hiện tính linh hoạt và sự thấu hiểu tình hình thực tế ở mỗi địa phương của Coca-Cola. Mới đây, để góp phần giải quyết vấn đề nguồn nước do ảnh hưởng biến đổi khí hậu của Bến Tre – một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước mặn trước khi nguồn nước được đưa qua hệ thống xử lý của EKOCENTER. Nhờ vậy, nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã được giải quyết.

Nỗ lực bảo tồn nước, phục hồi đa dạng sinh học

Sau dự án bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước, Vườn Quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) đã có những chuyển biến tích cực.

Không chỉ mang nước sạch đến với cộng đồng, Coca-Cola và WWF-Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam còn hợp tác triển khai dự án bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim (Đồng Tháp). Theo ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia của WWF-Việt Nam, dự án đã đạt được thành công đáng kể: lượng nước ngọt bổ sung ra môi trường xung quanh lên đến 10 tỷ lít/năm, diện tích các sinh cảnh tự nhiên tăng lên gấp 3 lần. Ông Văn Ngọc Thịnh chia sẻ: “Là đối tác chiến lược của WWF trong nhiều dự án bảo tồn nguồn nước trên toàn cầu trong hơn một thập kỉ qua, Coca-Cola đã có nhiều đóng góp to lớn trong những thành công của các dự án phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái, đặc biệt là lưu vực sông quan trọng, bảo đảm sự sống của thiên nhiên và con người”. 


Đánh dấu chặng đường 10 năm, hành trình mang nguồn nước sạch đến cho người dân và bảo tồn tài nguyên nước của Coca-Cola vẫn tiếp diễn. Công ty vẫn tiếp tục nỗ lực cho các sáng kiến phát triển bền vững, tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho xã hội với lời hứa: Mỗi lít nước được sử dụng, Coca-Cola sẽ trao trả một lít nước lại cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 10 năm vì nguồn nước cho cộng đồng của Coca-Cola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.