Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạnh lẽo những giấc ngủ đêm đông

Thương Nguyệt| 30/03/2017 16:30

(HNMO) – Khi màn đêm buông xuống, lúc nhà nhà đều chăn ấm đệm êm, giữa một Hà Nội nhộn nhịp và hiện đại, nhiều phận người vẫn côi cút, co ro tìm giấc ngủ trên vỉa hè trong cái rét Nàng Bân.

Giữa Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển với nhịp sống gấp gáp vẫn còn những mảnh đời đầy khó khăn. Họ là những người lao động nghèo, những người vô gia cư đang ngày ngày mưu sinh giữa phố thị.

Thay vì được vui vẻ quây quần bên gia đình sau một ngày lao động mệt nhọc, họ lại phải lang thang để tìm một nơi ngả lưng bên hè phố. Đó có thể là vỉa hè một con phố hay bất kỳ một vườn hoa nào đó. Những hình ảnh cô đơn như những "nốt trầm" trong một bản nhạc ầm ĩ.

Đất là giường. Trời là màn. Họ ngủ gục chỉ với tấm ni lông lót tạm và chiếc áo mưa mỏng manh cầm cự với gió rét. Với họ, một căn phòng ấm cùng chăn màn sạch sẽ có lẽ là điều gì đó quá xa vời. Hình ảnh chụp trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm) lúc 1h45 sáng.

Cũng có nhiều người phải co ro trong đêm, không ngủ được trong cái rét Nàng Bân.

Họ đa phần là những người lao động chân tay với mức thu nhập ít ỏi hàng ngày không đủ trả chi phí phòng trọ nên đành phải chấp nhận cảnh "màn trời chiếu đất".

Khi màn đêm buông xuống, phố Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm) là địa điểm tập trung khá nhiều người lao động nghèo. Trong ảnh là một người đàn ông đang co ro trong chiếc chăn mỏng và bên cạnh là chiếc xe máy cà tàng - "bạn đồng hành" mưu sinh hàng ngày.

Nhưng cũng có những người thậm chí chẳng có nổi một chiếc xe để mưu sinh. Anh Phạm Văn Hùng (36 tuổi, quê Hòa Bình) cho biết, vợ đang làm ruộng ở quê còn con gái đang học lớp 8. Vì cuộc sống khó khăn, anh phải lên thành phố xin việc. Sau gần 1 tháng, anh đã tiêu hết số tiền 700.000 đồng mang theo nên phải chấp nhận cảnh ngủ vạ vật hàng đêm.

Trong đêm lạnh, ông Nguyễn Văn Thanh (60 tuổi, quê Nam Định) đang tá túc dưới mái hiên ở số 40 Nguyễn Hữu Huân. Với khuôn mặt khắc khổ cùng mái tóc nhuốm màu thời gian, ông Thanh cho biết không có vợ con, đã lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề đồng nát được 5 năm. "Mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục thôi cậu ạ, Tết rồi tôi cũng không có tiền về quê", ông tâm sự.

Cùng cảnh ngộ với ông Thanh là nhiều người vô gia cư cao tuổi khác chủ yếu xuất thân từ ngoại tỉnh và chung hoàn cảnh không gia đình. Vì lẽ đó, họ vẫn phải tha hương cầu thực nơi xứ người dù đã ở độ tuổi "xưa nay hiếm".

Thế đấy! Hà Nội vẫn còn đó những mảnh đời khốn khó đang phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạnh lẽo những giấc ngủ đêm đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.