Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ lương y người Dao tận tâm

Dương Linh| 01/04/2017 07:26

(HNM) - Đến thôn Yên Sơn, xã Ba Vì (huyện Ba Vì), khi hỏi đến nhà lương y Dương Thị Hiến (sinh năm 1965, người dân tộc Dao) ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn và khen ngợi về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh.

Thuốc Nam gia truyền của bà Dương Thị Hiến thu hái trên rừng về, làm sạch, thái nhỏ, phơi khô và bảo quản cẩn thận. Trước khi kê đơn, bốc thuốc, lương y thăm khám tìm rõ nguồn gốc bệnh để có giải pháp chữa trị tốt nhất. Ai từng được bà Hiến khám bệnh, bốc thuốc đều cảm nhận thấy sự nhiệt thành, tận tâm từ một lương y. Bà hiểu và thông cảm với hoàn cảnh người bệnh và tận tình cứu chữa, bất phân giàu, nghèo. Bà Hiến chia sẻ: “Chỉ cần chữa khỏi bệnh cho họ là tôi thấy vui và hạnh phúc”.

Không chỉ là lương y nổi tiếng khắp vùng, bà Dương Thị Hiến còn đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yên Sơn. Qua 10 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết với công tác hội, bà tạo được niềm tin trong hội viên. Ban đầu công tác hội gặp nhiều khó khăn do 98% phụ nữ ở đây là người dân tộc Dao, hộ nghèo chiếm gần một nửa nên tỷ lệ tham gia sinh hoạt hội đạt thấp.

Với tình hình của địa phương như vậy, mặc dù rất bận việc nhà nhưng bà vẫn tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt, chú trọng vận động hội viên xây dựng quỹ hội, tiết kiệm tại chỗ để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Bà Hiến còn hướng dẫn hội viên cách hái, chế biến thuốc để vừa gìn giữ những bài thuốc Nam của người Dao, vừa giúp tăng thu nhập. Nhờ vậy, phong trào phụ nữ thôn có chuyển biến tích cực, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia.

Vừa tận tình cứu chữa cho người bệnh, vừa tích cực hoạt động Hội phụ nữ, lương y Dương Thị Hiến đang góp phần đưa thôn Yên Sơn ngày càng tiến bộ, ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ lương y người Dao tận tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.