Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bữa trưa của học sinh Nhật Bản không chỉ là giờ ăn

Tiến Đạt| 04/04/2017 10:25

(HNMO) - “Shokuiku - giáo dục ăn uống và dinh dưỡng” là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục cho trẻ em Nhật Bản. Ngay từ khi vào tiểu học, trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của bữa ăn đối với thể chất và tinh thần.  

Bữa trưa điển hình được phục vụ với một món mặn, cơm và một bát súp. Bữa ăn này bao gồm: súp miso, một gói cá khô, sữa tươi, cơm và thịt lợn xào rau.

Bữa trưa của học sinh tiểu học tại hầu hết các trường ở Nhật Bản đều được chú trọng. Trước khi ăn, cả lớp sẽ cùng cầu nguyện, bữa ăn diễn ra chậm rãi và thong thả.

Trong các trường ở Nhật Bản, các em học sinh sẽ là người phục vụ bữa ăn cho chính mình theo truyền thống của đất nước: tự cung tự cấp.

Từ năm 1970, cơm đã được đưa vào thực đơn ăn trưa hàng ngày tại các trường tiểu học.

Trường tiểu học Yashima làm thực đơn cho học sinh gồm: cơm, thịt lợn, trứng, sữa chua vị chanh, súp rong biển đậu hũ và sữa.

Một thực đơn khác bao gồm đậu sốt thịt, cơm, salad rau trộn, táo và sữa tươi.

Một bữa trưa điển hình tại Trường Tiểu học Jinego gồm: gà kho, cơm, súp miso wakame, salad rau trộn, sữa và một quả quýt.

Một thực đơn khác của trường tiểu học Jinego là cà ri bò ăn cùng cơm, salad hoa quả trộn. Một số trường Nhật Bản cũng phục vụ đồ ăn Hàn Quốc và Italia ít nhất mỗi tuần một lần.

Bữa ăn trưa vừa đa dạng và đủ chất không chỉ tốt cho sức khỏe của học sinh mà còn giúp các em học tính trách nhiệm và thói quen ăn uống lành mạnh. Nhờ đó, Nhật Bản là một trong số những nước có tuổi thọ cao nhất thế giới và tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa trưa của học sinh Nhật Bản không chỉ là giờ ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.