Theo dõi Báo Hànộimới trên

44% nam giới uống rượu ở mức nguy hại

Gia Phong| 10/04/2017 14:51

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo về tác hại của việc lạm dụng rượu bia, xử lý và điều trị ngộ độc rượu có methanol cao - do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 10-4, tại Hà Nội.

Hội thảo về tác hại của việc lạm dụng rượu bia, xử lý và điều trị ngộ độc rượu có methanol cao – diễn ra ngày 10-4.


Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ở nước ta, số vụ ngộ độc rượu chiếm từ 1,5 đến 2,1% trong tổng số vụ ngộ độc thực phẩm/năm. Nguyên nhân ngộ độc do uống rượu trắng là cao nhất (42,9%), rượu ngâm thuốc là 36%, rượu ngâm củ ấu là 16%, rượu ngâm động vật (như ong đất, tắc kè…) là 10%.

Ông Nguyễn Hùng Long cho rằng, có hai loại ngộ độc rượu thường gặp, đó là ngộ độc ethanol (còn gọi là rượu Etylic) và ngộ độc methanol (cồn công nghiệp). Với ngộ độc ethanol ở dạng cấp tính, ban đầu người bệnh có dấu hiệu kích thích (cảm giác sảng khoái, nói nhiều…), nhưng sang đến giai đoạn ức chế thì có biểu hiện mất tập trung. Người uống rượu trong thời gian dài có thể bị giảm cân, chán ăn, tiêu chảy do bị tổn thương gan và ruột, da xanh tái do thiếu máu, thoái hoá gan, xơ gan, ung thư gan, mất trí nhớ, run, rối loạn tâm thần.

Còn methanol là chất độc cực mạnh, chỉ cần uống từ 5 đến 15ml chất cồn là có thể bị ngộ độc nặng; uống từ 15ml trở lên là có thể bị mù loà và từ 30ml trở lên là có thể gây tử vong.

Đề cập đến tình trạng lạm dụng rượu bia hiện nay, bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, lượng rượu bia được tiêu thụ ở nước ta đang ở mức cao và gia tăng nhanh. Theo nghiên cứu, hiện có 77% nam giới có uống rượu bia và 44% nam giới uống ở mức nguy hại. Tác hại của rượu bia là do chất cồn gây ra, không phụ thuộc là bia hay rượu mà phụ thuộc vào lượng uống và cách thức uống. Không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn, uống ở mức độ nào cũng tăng nguy cơ mắc ung thư.

“Chúng ta cần sớm ban hành Luật phòng chống tác hại rượu bia, trong đó tập trung vào kiểm soát việc quảng cáo rượu, bia, đặc biệt là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển và chưa được kiểm soát hiệu quả. Mặt khác, cần có quy định cụ thể về điểm bán, giờ bán, quản lý rượu tự nấu/rượu thủ công, kiểm soát sử dụng rượu bia ở trẻ em, phòng chống uống rượu bia khi lái xe…”, bác sĩ Trần Quốc Bảo nói.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), từ đầu năm đến nay, tại đây đã tiếp nhận 34 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng: "Chúng ta không thể cấm uống rượu bia, nhưng vấn đề đặt ra là quản lý việc sản xuất và buôn bán rượu cũng như khuyến cáo người dùng như thế nào?"

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, dù các quy định về quản lý rượu đã có nhiều nhưng những quy định đó chưa thật chặt chẽ, chưa rõ ràng. Ngay cả với những vụ ngộ độc rượu gây tử vong xảy ra trong thời gian qua, chúng ta chưa thể xác định rõ ai là người chịu trách nhiệm chính.

Đề cập đến vấn đề quản lý rượu, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho rằng, đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, Chính phủ đã có nghị định quy định rất rõ ràng. Bộ Công thương cũng đã có Thông tư hướng dẫn thực hiện.

Tuy nhiên, trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu có hàm lượng methanol rất cao. Vì vậy, ngoài việc siết chặt các biện pháp quản lý việc sản xuất, kinh doanh rượu, chúng ta phải tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng rượu bia không rõ nguồn gốc, không nhãn mác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
44% nam giới uống rượu ở mức nguy hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.