Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện nhiều sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm

Gia Phong| 21/04/2017 15:58

(HNMO) - Ngày 21-4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng Đoàn đã tiến hành kiểm tra 2 phòng khám tư nhân trên địa bàn Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra PK Thiên Tâm ngày 21-4.


Tại thời điểm kiểm tra, PK Thiên Tâm có 2 bác sĩ người Trung Quốc được đăng ký hành nghề. PK có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của PK quá nghèo nàn, không đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, khi cơ quan chức năng tiến hành thẩm định cấp phép cho PK này, tại phòng xét nghiệm có trang bị máy xét nghiệm sinh hóa. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phòng xét nghiệm chỉ còn duy nhất kính hiển vi. Đại diện PK cho biết, do bác sĩ phụ trách nghỉ nên PK đưa máy xét nghiệm sinh hóa đi bảo dưỡng. Dù thiếu trang thiết bị, nhưng PK vẫn quảng cáo và niêm yết nhiều dịch vụ kỹ thuật vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Tại phòng phụ sản và phòng kế hoạch hóa gia đình của PK này không có xô xử lý dụng cụ sau khi làm thủ thuật theo đúng quy định, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

Kiểm tra sổ sách cho thấy, PK Thiên Tâm đang hoạt động đúng phạm vi chuyên môn, tuy nhiên sổ sách không đúng mẫu của Bộ Y tế, việc ghi chép không đầy đủ. Đặc biệt, không thể kiểm tra được việc kê đơn của bác sĩ người Trung Quốc bởi PK không lưu đơn, cũng không lưu giữ hồ sơ bệnh án đầy đủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, PK tư nhân phải làm tốt hơn cơ sở công lập thì mới hút được bệnh nhân, nhất là phải bảo đảm an toàn bệnh nhân, chống nhiễm khuẩn, chống sốc. Với PK Thiên Tâm, nếu nhìn vào cơ sở vật chất với dụng cụ sơ sài không đạt chuẩn mà vẫn có bệnh nhân đến khám thì đúng là… dũng cảm. Hơn nữa, bác sĩ khám chữa bệnh không lưu sổ sách là điều khó chấp nhận, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, cuối năm 2016, Thanh tra Sở cũng đã tiến hành kiểm tra PK Đa khoa Thiên Tâm và phát hiện tại đây thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Do đó, Thanh tra Sở đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám thời hạn 4 - 5 tháng và phạt hành chính 120 triệu đồng. PK này vừa hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Ngay sau buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Y tế, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng thành phố đã thanh tra 170 lượt cơ sở, trong đó xử phạt hành chính 102 cơ sở với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh 5 cơ sở, tước 2 giấy phép hoạt động có thời hạn, tước 5 chứng chỉ hoạt động có thời hạn, thu hồi giấy phép hoạt động 3 cơ sở.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống y tế tư nhân đang tồn tại những hạn chế liên quan đến việc chấp hành quy định của pháp luật. Để chấn chỉnh, đưa hệ thống y tế tư nhân hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, thành phố sẽ tập trung vào 3 giải pháp. Cụ thể là tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử phạt thật kiên quyết, với những cơ sở không đủ điền kiện hoạt động sẽ bị tước giấy phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.