Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ quy định về thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Khánh Vũ - Thu Trang| 26/04/2017 06:48

(HNM) - Ngày 25-4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thông tin về một số nội dung liên quan tới BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với các cơ quan báo chí. Tại đây, lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định: Kể từ ngày 1-1-2018 trở đi, cách tính lương hưu có sự thay đổi so với trước đó.


Tuy nhiên, việc điều chỉnh này chỉ tác động trực tiếp đến một số nhóm đối tượng, không phải bất cứ ai hưởng lương hưu từ năm 2018 trở đi đều bị giảm lương hưu. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Khi người lao động còn sức khỏe, có công việc tốt thì việc tiếp tục đóng BHXH cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu sẽ giúp họ được nhận mức lương hưu cao.



BHXH Việt Nam cũng nêu rõ về sự đổi mới trong phương thức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động. Theo đó, thời hạn cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; thời hạn cấp lại sổ BHXH giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, việc cấp lại thẻ BHYT giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; bỏ quy định thu phí cho việc cấp lại và đổi thẻ. Người lao động không phải nộp lại sổ hỏng khi đề nghị cấp lại. Đơn vị sử dụng lao động hoặc cá nhân có thể thực hiện quy trình cấp sổ BHXH thông qua 2 hình thức: Giao dịch điện tử hoặc giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH. Quy định về thời hạn sử dụng thẻ BHYT được bãi bỏ để người lao động có thể sử dụng thẻ dài hạn.

Cũng tại cuộc làm việc, BHXH Việt Nam đã công bố chi tiết số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện của các địa phương (tính tới ngày 31-3-2017). Theo đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có tổng số nợ lớn nhất cả nước.

Trước phản ánh của một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan báo chí về việc cơ quan BHXH dừng thanh toán BHYT đối với một số thuốc, tại cuộc gặp mặt báo chí diễn ra vào cuối chiều 25-4, TS Hà Văn Thúy, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế sẽ tổng hợp các vướng mắc cụ thể của cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét từng trường hợp cụ thể, tạo căn cứ thanh toán, bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT. Riêng với thuốc Mycophenolat và Tacrolimus, BHXH Việt Nam đã có công văn đề nghị BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục thanh toán cho 2 loại thuốc trên.

Được biết, trước đó, cơ quan BHXH đã dừng thanh toán một số thuốc được sử dụng không phù hợp với chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc đã phê duyệt, dẫn đến tình trạng bệnh nhân đang điều trị không được tiếp tục thanh toán, một số cơ sở khám chữa bệnh đã thanh toán thuốc cho người bệnh nhưng sau đó bị xuất toán.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bỏ quy định về thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.