Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử nghiệm thành công tử cung nhân tạo, mở ra hy vọng cho trẻ sinh non

Tiến Đạt| 26/04/2017 15:49

(HNMO) – Thử nghiệm mới cho thấy cừu con được nuôi trong “túi sinh học” (tử cung nhân tạo) có thể phát triển bình thường sau bốn tuần. Điều này có thể mở ra hy vọng tăng cơ hội sống sót cho trẻ sinh non.

Theo bác sĩ sản Alan Flake của Bệnh viện Nhi Philadelphia (CHOP) và cũng là người dẫn đầu nghiên cứu, thiết bị “túi sinh học”nữ mô phỏng hoạt động của tử cung có thể được dùng như một biện pháp khẩn cấp để bảo vệ cho những trẻ sinh non từ 23 đến 28 tuần tuổi.

“Khi chúng ta có thể hỗ trợ sự phát triển và hoạt động nội tạng trong cơ thể trong vài tuần, chúng ta sẽ cải thiện đáng kể kết quả của những đứa bé sinh non”, ông nói.

Thiết kế "túi sinh học" (tử cung nhân tạo) cho cừu sinh non tương đương trẻ sơ sinh 23 tuần tuổi.


Trong những thập kỷ qua, giới hạn trẻ sinh non có khả năng sống sót đã được đẩy lùi về khoảng 23 tuần tuổi nhưng những trẻ này có tỷ lệ cao gặp các vấn đề sức khỏe hay những hệ lụy do ra đời sớm.

Thông thường, bác sĩ điều trị cho trẻ sinh non 23 tuần tuổi – vừa qua giai đoạn giữa của thai kỳ - thường phải dùng nhiều biện pháp để bảo đảm trẻ sơ sinh an toàn và giảm thiểu các tác hại do can thiệp hay phẫu thuật. Những đứa trẻ này thường có cân nặng khoảng 4 đến 5 lạng, mi mắt vẫn còn khép kín và làn da vô cùng mỏng manh.

Trong thử nghiệm mới được xuất bản trên tạp chí Nature Communications, sáu chú cừu sinh non tương đương trẻ 23 tuần tuổi được mổ lấy thai, trong vài phút sau sinh chúng đã được cho vào chiếc “túi sinh học” và niêm phong.

Chiếc túi này hoạt động như tử cung của cừu mẹ, theo đó, dây rốn của cừu được nối với một thiết bị trao đổi bên ngoài chiếc túi bảo đảm cừu non được bổ sung oxy và các chất dinh dưỡng. Bên trong tử cung nhân tạo này chứa các chất dinh dưỡng và các chất hóa học giống túi ối để kích thích sự phát triển của cừu non. Sau 4 tuần, một số trường hợp cừu non đã phát triển khá tốt: da biến đổi, mọc lông, có thể mở mắt…

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, khi công nghệ này áp dụng cho người thì nó chỉ được sử dụng cho trẻ sinh non, không dùng cho trường hợp các bà mẹ muốn giảm thời gian mang thai.

Theo The Guardian, phiên bản tử cung nhân tạo dành cho con người sẽ có diện mạo như máy ấp trứng, có lớp phủ màu tối và camera để theo dõi các hoạt động của em bé. Sự xuất hiện của tử cung nhân tạo sẽ giúp giảm thiểu can thiệp vào trẻ sinh non như đặt nội khí quản, thông khí và phẫu thuật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm thành công tử cung nhân tạo, mở ra hy vọng cho trẻ sinh non

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.