Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị tiêu hủy: Chưa phía nào nhận lỗi

Anh Đức - Thu Trang| 09/05/2017 06:52

(HNM) - Ngày 8-5, Bộ Tài chính đã chính thức có thông tin khẳng định, lô hàng 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị tiêu hủy do hết hạn sử dụng, không phải do cơ quan hải quan kéo dài thời gian làm thủ tục.


Theo Tổng cục Hải quan, lô hàng nêu trên là thuốc Tasigna (nilotinib) 200mg viên nang cứng, số lượng 309 hộp, mỗi hộp 112 viên, hạn dùng 24 tháng, sản xuất tháng 6-2013 và hết hạn tháng 5-2015. Lô hàng do Tổ chức Novatis Pharma AG trao tặng cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Truyền máu huyết học TP Hồ Chí Minh.


Theo quy định, Bệnh viện đã có công văn gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị được tiếp nhận lô hàng. Tuy nhiên, ngày 12-12-2013, Cục Quản lý dược có công văn trả lời không đồng ý để bệnh viện tiếp nhận lô hàng do thiếu văn bản phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền và một số loại chứng từ. Sau khi Bệnh viện giải trình, ngày 14-7-2014, Cục Quản lý dược có công văn đồng ý để bệnh viện tiếp nhận lô hàng, trong đó yêu cầu: Hạn dùng còn lại kể từ ngày cập cảng Việt Nam không được dưới 12 tháng. Theo vận đơn, lô hàng tính từ thời điểm cập cảng Việt Nam ngày 23-7-2014, hạn dùng còn lại của thuốc không đủ 12 tháng. Sau khi Bệnh viện có công văn gửi Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giải trình và xin được thông quan vì lý do nhân đạo, cơ quan hải quan đã tiếp nhận làm thủ tục ngay cho 2 tờ khai hải quan nhập khẩu thuốc viện trợ. Thời gian thông quan lô thuốc này được giải quyết trong 1 ngày. Như vậy, việc số thuốc quá hạn dùng bị tiêu hủy do cơ quan chức năng thực hiện theo quy định hiện hành và không phải do cơ quan hải quan kéo dài thời gian thông quan.

Tối cùng ngày, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) gửi thông tin tới các cơ quan báo chí về vụ việc.

Về phía trách nhiệm của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc điều trị ung thư Tasigna đã được thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 16, Thông tư 47/2010/TT-BYT hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc và đáp ứng quy định về thời gian (không quá 15 ngày làm việc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị tiêu hủy: Chưa phía nào nhận lỗi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.