Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải trình về giá vật tư y tế “chênh” nhau

Xuân Lộc| 26/05/2017 06:46

(HNM) - Như Báo Hànộimới đưa tin, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế đã yêu cầu 12 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và 7 sở y tế phải giải trình làm rõ thông tin hiệu quả đầu tư trang thiết bị y tế...

Chỉ là 1 kim cánh bướm nhưng giá ở các bệnh viện khác nhau.


Chiều 25-5, trao đổi với các cơ quan truyền thông, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức Trần Bình Giang cho biết, trong 5 năm qua, bệnh viện đã quyết định lập giá kế hoạch của năm sau bằng hoặc thấp hơn so với giá trúng thầu của năm trước. Bệnh viện đang được hưởng mức giá ưu đãi cho các loại vật tư y tế tiêu hao thường xuyên. Kiểm toán Nhà nước đề cập, có loại chênh lệch gấp 6,7 lần là không đúng. Bởi vì cùng thiết bị y tế có hàng trăm chủng loại, giá thành khác nhau. Chẳng hạn, với kim cánh bướm, giá trúng thầu năm 2015 là 945 đồng/cái (Hãng sản xuất Bross-Malaysia) nhưng giá trúng thầu năm 2016 là 850 đồng/cái (Hãng sản xuất MPV-Việt Nam). Còn với dây truyền huyết thanh cùng hãng sản xuất nhưng giá trúng thầu năm 2015 là 2.846 đồng/bộ và giá trúng thầu năm 2016 là 2.800 đồng/bộ. Với đơn giá dây truyền huyết thanh như báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có giá 18.000 đồng/bộ, bệnh viện chỉ sử dụng riêng cho bệnh nhân ghép tạng. Hôm nay (26-5), Bệnh viện Việt-Đức sẽ có báo cáo gửi Bộ Y tế về vấn đề này.

Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cũng phải báo cáo giải trình với Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế về việc hóa chất sử dụng tại đây có giá cao hơn bệnh viện khác. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cho rằng, việc đấu thầu vật tư, thiết bị y tế của viện thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Tuyệt đối không có hóa chất nào vượt trần mà trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trình về giá vật tư y tế “chênh” nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.