Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch vụ phun thuốc diệt muỗi ăn theo dịch sốt xuất huyết: Giá... trên trời!

Kim Vũ| 03/08/2017 18:44

(HNMO) - Lợi dụng sự lo lắng, nhẹ dạ cả tin của người dân, một số nhóm đối tượng trang bị bình xịt, thuốc diệt muỗi đi mời chào các hộ dân phun thuốc diệt muỗi ở khắp các ngõ ngách.


Căn phòng chị Trần Thị Ngân, số nhà 33, ngõ 43 Đông Tác thuê người đến phun hóa chất diệt muỗi.


Chị Trần Thị Ngân, số nhà 33 ngõ 43 phố Đông Tác kể lại: Sáng 1-8, chị gặp một nhóm người phun thuốc diệt muỗi đi vào ngõ. Nhìn họ ăn mặc, trang bị đồ diệt muỗi giống với đoàn của trạm y tế phường nên chị đề nghị họ vào phun thuốc tại nhà mình. Nhóm người này yêu cầu mỗi gia đình trả 195.000 đồng. Thấy giá tiền hợp lý nên chị Ngân đồng ý phun thuốc trong ngôi nhà 30m2. Nhưng khi phun thuốc xong, nhóm người này lại "hét" giá 1,2 triệu đồng. Họ giải thích: 195.000 đồng là đơn giá của 1 lít hóa chất, nhà chị Ngân phun hết 7 lít với giá 1,2 triệu đồng là đã được khuyến mại rồi. Chị Ngân nhất định không trả tiền vì không đúng thỏa thuận. Cùng lúc, có một gia đình trong khu vực cho biết, họ cũng vừa phun thuốc diệt muỗi của một cơ sở tư nhân với giá 700.000 đồng cho 70m2. Chị Ngân "mặc cả" số tiền xuống còn 600.000 đồng. Tuy nhiên, một người dân ở đây nghi ngờ hành vi lừa đảo nên nói sẽ báo với cơ quan chức năng đến giải quyết thì nhóm người này nhanh chóng đi mất.

Nói về lý do tự ý thuê người phun hóa chất diệt muỗi, chị Ngân cho biết, ngày 10-7 chị và con trai 6 tuổi cùng chị dâu bị bệnh sốt xuất huyết phải điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Sau khi khỏi bệnh, vì lo lắng dịch bệnh tái phát, chị tự ý sử dụng dịch vụ không có nguồn gốc.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết, giữa tháng 6-2017, khu vực A2 Khương Thượng (giáp với ngõ 43 Đông Tác) có ổ dịch sốt xuất huyết (2 bệnh nhân) nên trạm y tế phường đã có các biện pháp xử lý ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi 2 lần cách nhau từ 7-10 ngày. Nếu có bệnh nhân mắc mới sau 2 lần phun thì tiếp tục phun lần 3. Đồng thời, phường tích cực tuyên truyền bằng mọi hình thức tới người dân và biện pháp phòng chống sốt xuất huyết Dengue, tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy triệt để tới tận hộ gia đình trong phạm vi ổ dịch.

Về việc gia đình chị Ngân có 3 người bị sốt xuất huyết, theo ông Nguyễn Ngọc Phương, sự việc xảy ra sau khi lực lượng y tế phường dập ổ dịch ở khu vực A2 Khương Thượng, ngõ 43 Đông Tác. Gia đình chị Ngân đã điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, có xác nhận bị sốt xuất huyết Dengue. Tuy nhiên, theo quy trình phòng chống dịch của Bộ Y tế, các bệnh viện báo về Trung tâm Y tế quận số bệnh nhân bị sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế quận báo về Trạm Y tế phường để tổ chức xử lý ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi trong phạm vi ổ dịch. Người dân nếu phát hiện bản thân hoặc hàng xóm có dấu hiệu sốt xuất huyết cũng có trách nhiệm báo với trạm y tế phường, quận để tiến hành khoanh vùng dịch bệnh.

Từ sự việc ở ngõ 43 Đông Tác cho thấy, người dân cần quan tâm, ý thức, có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ và tập trung diệt dịch sốt xuất huyết đang ngày càng lan rộng. Nếu người dân phát hiện ổ dịch cần báo tin kịp thời cho cơ quan chức năng, không tự ý chống dịch bằng các dịch vụ phun thuốc tư nhân để rồi tiền mất tật mang. Người dân cũng không nên tự ý pha hóa chất diệt muỗi vì thuốc phải đúng loại, pha đúng liều lượng, sử dụng máy phun phù hợp và kỹ thuật phun đúng. Bên cạnh đó, cần phải giữ an toàn vệ sinh trong sinh hoạt, diệt các ổ bọ gậy, loăng quăng trong nhà và khu vực xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ phun thuốc diệt muỗi ăn theo dịch sốt xuất huyết: Giá... trên trời!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.