Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tình trạng thiếu nước sạch khu vực Linh Đàm: Cần sự phối hợp đồng bộ

Phương Nhi| 07/08/2017 07:13

(HNM) - Mặc dù sự cố thiếu nước sinh hoạt tại một số chung cư khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai) hiện đã được khắc phục nhưng người dân vẫn chưa yên tâm.


Theo phản ánh của cư dân các tòa nhà Bắc, Trung, Nam Rice City (khu Tây Nam Linh Đàm) và HUD3 Linh Đàm, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên và kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân, nhất là từ đầu mùa hè đến nay. Chị Nguyễn Thu Trang, cư dân tòa nhà Nam Rice City cho biết: Gần đây nhất, việc mất nước đột ngột bắt đầu từ đêm 24-7 và đến hết tháng 7 mới trở lại bình thường. Những gia đình có con nhỏ phải tạm cư sang nơi khác, còn đa phần các hộ hằng đêm phải xếp hàng để múc từng xô nước dùng cho sinh hoạt. Không riêng gì những khu vực mới xây dựng ở Linh Đàm bị thiếu nước sạch, tình trạng này cũng diễn ra đối với những chung cư xây dựng từ hơn chục năm trước như OCT1, OCT2, NƠ1A, NƠ1B, NƠ9...

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Hữu Công, Giám đốc Xí nghiệp 1 - Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUD (HUDS) xác nhận, có xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ: Hằng tháng, trạm sản xuất nước sạch tại Pháp Vân và Linh Đàm cung cấp cho khu đô thị không đủ, chúng tôi phải mua của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) khoảng 61.000m3 (chiếm 48%). Đêm 24-7, hệ thống cấp nước của Viwaco qua đồng hồ tổng có hiện tượng giảm áp mạnh nhưng phía xí nghiệp không được thông báo nên không xử lý kịp.

Ông Công cho biết thêm, những tòa nhà khu vực Tây Nam Linh Đàm sử dụng hoàn toàn nước của Viwaco, nên khi có sự cố hoặc hiện tượng giảm áp trên đường ống của Viwaco thì những chung cư này sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Liên quan đến các tòa nhà OCT1, OCT2, NƠ1A, NƠ1B, NƠ9 bị thiếu nước, nguyên nhân là áp lực nước giảm. Thêm nữa, trong quá trình thi công trước đây, đơn vị làm hệ thống mạng cấp nước đã đặt cốt khá cao. Khi áp lực nước đủ mạnh thì các khu chung cư này được cấp đầy đủ, nhưng thời gian gần đây, khi áp lực nước giảm dẫn đến tình trạng khan hiếm nước.

“Khắc phục tình trạng này, thời gian vừa qua, HUDS đã cải tạo, hạ thấp đường cấp nước vào các tòa nhà NƠ1A, 1B, NƠ2, NƠ9, OCT2 đơn nguyên 1 và sắp tới sẽ hạ cốt tại OCT1 đơn nguyên 1. Trước đó, để bảo đảm cấp nước, HUDS đã thổi rửa các giếng khai thác nước thô để tăng công suất; gửi công văn sang Viwaco đề nghị cấp tăng lượng nước; tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm... Thời gian tới, công ty sẽ triển khai việc lắp đặt trạm bơm tại Pháp Vân, tăng lưu lượng cấp cho Linh Đàm, như vậy sẽ giúp giảm bớt khó khăn về nước cho khu đô thị” - ông Công cho hay.

Còn theo một lãnh đạo của HUDS, vì chịu ảnh hưởng từ nguồn cung là Viwaco nên vấn đề thiếu nước sạch là điều mà đơn vị không hề mong muốn và luôn nỗ lực khắc phục bằng cách cung cấp các xe téc, cấp nước luân phiên cho các tòa nhà...

Hiện tại, tình hình cấp nước sạch tại khu vực Linh Đàm đã trở lại bình thường. Trong khi chờ các giải pháp triệt để, để bảo đảm việc cung ứng nước kịp thời, đại diện của HUDS cũng mong muốn có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các đơn vị cung ứng, thông báo kịp thời các sự cố để công ty có phương án đối phó, thêm vào đó cũng rất cần sự chia sẻ của khách hàng sử dụng nước trong khu vực. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tình trạng thiếu nước sạch khu vực Linh Đàm: Cần sự phối hợp đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.