Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch

Gia Phong| 17/08/2017 19:06

(HNMO) - Ngày 17-8, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, 6 đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn 12 quận/huyện.

Tại buổi kiểm tra trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), đoàn kiểm tra số 1 do PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến từng hộ dân, chủ các nhà trọ, phòng trọ, chủ các công trình xây dựng tại ngõ 175 đường Xuân Thủy. Tại một hộ gia đình kinh doanh nhà trọ, dù chủ nhà vừa bị sốt xuất huyết nhưng gia đình chỉ đồng ý cho cán bộ y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi ngoài sân và không cho phun trong nhà vì có trẻ nhỏ. Còn kiểm tra tại một phòng trọ, hiện người thuê cũng chưa nhận được tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng chống sốt xuất huyết. Tiếp đó, qua kiểm tra một công trình xây dựng, đoàn kiểm tra cũng phát hiện bể nước ngâm gạch chứa rất nhiều lăng quăng, bọ gậy. Theo báo cáo của quận Cầu Giấy, tính đến ngày 16-8, trên địa bàn quận có 1.019 ca sốt xuất huyết với 92 ổ dịch nằm rải rác ở 8/8 phường nhưng tập trung tại phường Dịch Vọng.

Toàn quận Nam Từ Liêm đã ghi nhận gần 700 ca sốt xuất huyết/37 ổ dịch, tập trung chủ yếu tại phường Mễ Trì và Trung Văn. Đoàn kiểm tra số 2 do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại tổ dân phố số 3 và số 4 phường Mễ Trì - nơi tập trung hơn 1.000 hộ thuê trọ. Tại đây, dù đã ghi nhận các ổ dịch sốt xuất huyết nhưng công tác vệ sinh môi trường, ý thức phòng dịch vẫn chưa được người thuê trọ quan tâm. Đây là một trong những khó khăn trong công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn phường Mễ Trì nói riêng và quận Nam Từ Liêm nói chung.


Đoàn kiểm tra số 3 phát hiện ổ bọ gậy, lăng quăng trong bồn nước cắm hoa tại miếu thờ bà chúa chợ Ngọc Hà (phường Đội Cấn, quận Ba Đình).


Hiện nay, toàn quận Ba Đình đã ghi nhận 868 ca sốt xuất huyết với 126 ổ dịch tại 14/14 phường. Tại buổi kiểm tra chợ Ngọc Hà (phường Đội Cấn, quận Ba Đình), đoàn kiểm tra số 3 do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã phát hiện ổ bọ gậy, lăng quăng trong bồn nước cắm hoa tại miếu thờ bà chúa chợ. Ông Trần Văn Chung đã yêu cầu Ban Quản lý chợ mua ngay cá vàng thả vào bồn cắm hoa để diệt bọ gậy, đồng thời yêu cầu tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đến các tiểu thương trong chợ.

Huyện Thường Tín ghi nhận 419 ca mắc sốt xuất huyết với 21 ổ dịch. Hiện một số gia đình tại các xã Tiền Phong, Hiền Giang có làng nghề truyền thống nên có thói quen tích trữ nước mưa. Thêm vào đó, tại thôn Hà Vĩ (xã Lê Lợi) có chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc nên vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường còn gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh cao và khó kiểm soát. Ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng đoàn kiểm tra số 4 yêu cầu chính quyền địa phương không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngay tại thời điểm này, huyện cần tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng.

Làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận Hoàn Kiếm, Trưởng đoàn kiểm tra số 6 - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến yêu cầu, bên cạnh việc phun thuốc diệt muỗi và bọ gậy tại ổ dịch và nơi có nguy cơ cao, UBND quận Hoàn Kiếm nên tăng cường công tác tuyên truyền, vệ sinh môi trường. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận có 439 bệnh nhân sốt xuất huyết và 89 ổ dịch. Để phòng chống dịch sốt xuất huyết lan rộng, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các phường huy động 1.578 cán bộ các ban, ngành đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố tham gia vệ sinh môi trường, đồng thời tiến hành thả 12.600 con cá để diệt bọ gậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.