Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Gồng mình” chống dịch sốt xuất huyết

Thu Trang| 11/09/2017 06:46

(HNM) - Với các nhân viên y tế, kể từ khi dịch sốt xuất huyết bùng phát đến nay (gần 3 tháng) là quãng thời gian họ phải “gồng mình” chống dịch.


Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ảnh: Thái Hiền


Không có ngày nghỉ

Vào thời điểm dịch sốt xuất huyết gia tăng mạnh, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô, tất cả các y, bác sĩ được huy động làm việc với công suất tối đa. Khối lượng và áp lực công việc lớn khiến họ phải đi sớm về muộn. Thậm chí, thứ bảy, chủ nhật không còn là ngày nghỉ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương là bệnh viện tuyến cuối nên vào thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, lượng bệnh nhân đến khám có ngày lên đến hơn 1.000 người. Vì vậy, bệnh viện phải tìm nhiều giải pháp hạn chế bệnh nhân nằm ghép như huy động phòng bác sĩ, hội trường… để có giường bệnh điều trị. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện cho biết, mỗi ngày, công tác chẩn đoán, phân loại, giải quyết hồ sơ, chuyển khoa, chuyển tuyến phải thực hiện liên tục. Nhiều bệnh nhân còn nhập viện cấp cứu từ lúc 1-2h sáng. Với cường độ làm việc cao, hai điều dưỡng đang mang bầu đã bị động thai, một nhân viên quá mệt mỏi nên đi đường bị tai nạn giao thông gãy tay. Thời điểm dịch sốt xuất huyết gia tăng nhiều y, bác sĩ phải hủy tour du lịch cùng gia đình, dù vé máy bay, phòng khách sạn đã đặt.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, để đủ nhân lực đáp ứng mùa dịch, Khoa Cấp cứu phải rút “quân” đang thực hiện các chương trình 1816, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới tạm thời về làm việc. Các hội nghị, hội thảo chuyên ngành nâng cao trình độ cũng hạn chế tham dự để tập trung tối đa nguồn nhân lực chống dịch. Sau khi công khai số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết, bệnh viện đã luân phiên mỗi tuần một khoa trực, tiếp nhận cuộc gọi của người dân. “Nhiều lúc, 2-3h sáng, bác sĩ vừa trực cấp cứu, vừa phải trả lời hàng chục cuộc điện thoại gọi đến để xin tư vấn chuyên môn…”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.

Tương tự, tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), nếu như tháng 5-2017 chỉ có 24 ca sốt xuất huyết, tháng 6 lên 42 ca thì từ tháng 7, tháng 8 dồn dập bệnh nhân đến khám và điều trị, với mức trung bình mỗi ngày từ 100 đến 200 người. TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm chia sẻ, dịch sốt xuất huyết năm nay lớn nhất và kéo dài nhất trong 10 năm trở lại đây khiến các nhân viên y tế căng mình làm việc. Cả khoa có 20 bác sĩ, 35 điều dưỡng lúc nào cũng làm hết công suất.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, bác sĩ Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bình thường, khoa vẫn giữ chế độ trực tua 5 (5 ngày bác sĩ trực đêm một lần), sáng hôm sau ca trực đêm bàn giao bệnh nhân và được nghỉ tái tạo sức lao động (gọi là ra trực). Nhưng, vào cao điểm của dịch sốt xuất huyết năm nay, chỉ cần vắng một người sẽ ảnh hưởng đến “dây chuyền” nên bác sĩ dù trực đêm, hôm sau vẫn ở lại bệnh viện làm việc. “Bận rộn, vất vả đến mức, các bác sĩ nữ cũng như nam đều quên khái niệm “ra trực”. Thậm chí, có nhiều bác sĩ trực thông 48 tiếng. Bữa trưa của họ thường bắt đầu lúc 14h và bữa tối thường sau 23h”, bác sĩ Phạm Bá Hiền bộc bạch.

Nỗ lực hết mình vì bệnh nhân

Trong suốt 23 năm công tác chuyên ngành truyền nhiễm, từng chứng kiến nhiều loại dịch bệnh, từ dịch SARS đến dịch sởi, dịch tả… nhưng với TS Đỗ Duy Cường, dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm hơn và dai dẳng. Tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) đã có tới 10 nhân viên y tế mắc sốt xuất huyết. Dù đã nâng tua trực nhưng sức người có hạn trong khi dịch sốt xuất huyết kéo dài quá lâu.

Theo TS Đỗ Duy Cường, khi mắc sốt xuất huyết thông thường có thể theo dõi tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Thế nhưng, trong mùa dịch năm nay, có những ca sốt xuất huyết bị suy thận. Nguyên nhân có thể do bệnh nhân sốt cao, bị mất nước nhưng không được bù nước kịp thời. Hơn nữa, khi bắt đầu có những ca tử vong do sốt xuất huyết nên nhiều người mới chỉ có triệu chứng sốt đã tức tốc vào viện. Đối với những ca nhẹ, dù bác sĩ khám và hướng dẫn người bệnh điều trị tại nhà nhưng do quá lo lắng, có những bệnh nhân vẫn yêu cầu được nhập viện. Có những ca bệnh chỉ cần điều trị ở tuyến dưới nhưng người bệnh vẫn vượt tuyến... Đây chính là những lý do khiến bệnh viện thêm quá tải, các y, bác sĩ phải “gồng mình” để làm việc.

Hiện tại, dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng với thời tiết mưa, nắng thất thường và theo quy luật đến tháng 11 mới là đỉnh dịch, do vậy, hầu hết y, bác sĩ ở các bệnh viên luôn sẵn sàng tâm lý chống dịch. Dù làm việc cường độ cao, sức ép lớn nhưng các y, bác sĩ luôn động viên nhau cùng cố gắng. Với họ, điều lo sợ nhất là cảm giác bất lực khi nhìn thấy bệnh nhân trút hơi thở cuối cùng. Vì vậy, nỗ lực để không có thêm bệnh nhân nào tử vong đang là tâm nguyện của mỗi nhân viên y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Gồng mình” chống dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.