Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả ba miền đều có mưa rất to, lũ tại miền Trung đang lên nhanh

Theo VietnamPlus| 16/09/2017 09:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 10, ngày 16/9, khắp 3 miền đều có mưa to đến rất to. Tại miền Trung, lũ trên các sông từ Hà Tĩnh​-Quảng Bình lên nhanh xấp xỉ báo động 3.

Trong 24 giờ qua, khu vực Hà Tĩnh​-Quảng Nam đã có mưa to đến rất to do ảnh hưởng bão số 10, lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nhiều điểm trên 300mm như Tuyên Hóa, Đồng Tâm, Kiến Giang, Tân Hóa (Quảng Bình); Đông Hà, Cửa Việt (Quảng Trị).

Khu vực Hà Nội có mưa từ chiều tối qua, tuy nhiên dự báo lượng không lớn, phổ biến 30-60mm. Các tỉnh ven biển như Nam Định, Thái Bình mưa từ 100-150mm.

Trong ngày 16/9, các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La và khu vực từ Thanh Hóa​-Quảng Trị tiếp tục có mưa to đến rất to, có nơi trên 200mm. Đến chiều nay, mưa từ Quảng Bình​-Quảng Trị sẽ giảm nhanh.

Do địa hình dốc, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cần đặc biệt đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.


Cụ thể tại Nghệ An: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp; tại Hà Tĩnh: Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ.

Mưa dồn dập nên lũ trên các sông từ Hà Tĩnh​-Quảng Bình tiếp tục lên nhanh. Lũ trên thượng nguồn sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) và sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có khả năng đạt đỉnh, tại Chu Lễ đạt mức 13m, dưới báo động 3 là 0,5m; tại Sơn Diệm đạt mức 10m ở mức báo động 1; tại Mai Hóa đạt mức 6,0m, dưới báo động 3 là 0,5m.

Dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên thượng nguồn sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), sông Gianh (Quảng Bình) và sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có khả năng đạt đỉnh, tại Chu Lễ đạt mức 13m dưới báo động 3 là 0,5m; tại Sơn Diệm đạt mức 10m ở mức báo động 1; tại Mai Hóa đạt mức 6m dưới báo động 3 là 0,5m

Trong 6-12 giờ tới, mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La tiếp tục lên, thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục xuống, mực nước trên các sông có khả năng như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ ở 12m, ở mức báo động 2; tại Hòa Duyệt lên mức 8m dưới báo động 2 là 1m.

Sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm ở mức 8m dưới mức báo động 1, sông La tại Linh Cảm 4,2m, dưới báo động 1 là 0,3m; sông Gianh tại Mai Hóa ở mức 4,6m, dưới báo động 2 là 0,4m; các sông Kiến Giang và Thạch Hãn xuống dưới mức báo động 1; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An còn dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng, vùng trũng thấp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Đặc biệt là các huyện Nghệ An: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp; Hà Tĩnh: Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2.

Dự báo ngày 16/9: phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21​-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27​-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa vừa; riêng vùng đồng bằng, ven biển và tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Đông Bắc đến Bắc cấp 3; vùng ven biển đêm có gió mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7; ngày mai gió yếu dần. Nhiệt độ thấp nhất từ 23​-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27​-30 độ C.

Thanh Hóa​-Thừa Thiên-Huế đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Đêm gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7; ngày mai gió yếu dần. Nhiệt độ thấp nhất từ 23​-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27​-30 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Đà Nẵng đến Quảng Ngãi) đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 27​-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29​-32 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên đêm có mưa, phía Bắc có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20​-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27​-30 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24​-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C./

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cả ba miền đều có mưa rất to, lũ tại miền Trung đang lên nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.