Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa kỹ thuật cao về y tế tuyến dưới

Gia Phong| 20/09/2017 14:10

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội và hội thảo khoa học tim mạch diễn ra ngày 20-9.

Hội nghị chỉ đạo tuyến và đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội và hội thảo khoa học tim mạch diễn ra ngày 20-9.


Theo báo cáo của Bệnh viện Tim Hà Nội, tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch ngày càng tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đáng lo ngại, tăng huyết áp ngày càng trẻ hoá và là bệnh dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch như: Suy tim, phình tách động mạch chủ, tổn thương mắt, não, thận, tai biến mạch máu...

Ở nước ta, trung bình, cứ 4 người lớn có ít nhất 1-2 người mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hiện có trên 47% người Việt Nam bị tăng huyết áp, trong đó có 39,1% không được phát hiện; 7,2% không được điều trị. Bên cạnh đó, sự gia tăng các yếu tố nguy cơ do tác động của quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá, lối sống không lành mạnh (như: Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thiếu vận động, dinh dưỡng không hợp lý…), ô nhiễm môi trường, đến biến đổi khí hậu đang là các yếu tố hàng đầu gây ra nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh tim mạch.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, sự thay đổi về cơ cấu gánh nặng bệnh tật và tử vong, sự gia tăng các yếu tố nguy cơ đòi hỏi hệ thống y tế cũng phải có những đáp ứng, thay đổi phù hợp. Trong khi các bệnh viện tuyến trên quá tải, bệnh viện tuyến dưới lại chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng của người dân. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu bác sĩ, trang thiết bị y tế, chất lượng chuyên môn kỹ thuật hạn chế…

Trước thực tế trên, Bệnh viện Tim Hà Nội được Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội giao nhiệm vụ là bệnh viện hạt nhân về chuyên ngành tim mạch, hỗ trợ 16 bệnh viện vệ tinh. Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, hiện đội ngũ y bác sĩ của các bệnh viện vệ tinh đã hoàn toàn tự tin làm chủ những kỹ thuật can thiệp tim mạch, siêu âm tim, mạch máu… Điều này trước tiên mang lại lợi ích cho người bệnh và gia đình. Họ không chỉ được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà còn giảm được chi phí đi lại, ăn ở so với việc lên tuyến trên. Quan trọng hơn là với đặc thù bệnh tim mạch, việc vận chuyển đường dài lên tuyến trên dễ xảy ra rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa kỹ thuật cao về y tế tuyến dưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.