Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ vật nuôi cần có trách nhiệm với cộng đồng

Nhóm phóng viên| 21/09/2017 07:16

(HNM) - Ngày 15-9-2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác chính thức có hiệu lực. Theo đó, chó thả rông sẽ bị bắt giữ và chủ vật nuôi sẽ bị xử phạt. Chó không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ ở nơi công cộng cũng bị xử phạt…


Là người sinh ra và lớn lên cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong mắt tôi và những người Hà Nội đây là địa chỉ văn hóa, nơi người dân và bạn bè trong nước cũng như quốc tế chọn làm điểm tham quan, du lịch. Có rất nhiều người dân khi đến đây đã dắt theo chó, mèo nhưng lại không đeo rọ mõm cho chúng. Phản cảm hơn khi nhiều chủ vật nuôi thản nhiên coi thảm cỏ, vườn hoa, ven hồ là nơi để chó tự do… phóng uế.

Theo tôi, bên cạnh việc xử phạt với hành vi thả vật nuôi chạy rông, dắt vật nuôi khỏi nhà mà không đeo rọ mõm… cũng cần xử phạt nặng đối với chủ vật nuôi khi để chó, mèo phóng uế ra nơi công cộng. Có như vậy mới hình thành được ý thức tự giác và trách nhiệm của chủ vật nuôi đối với chính vật nuôi và với cả cộng đồng.

Nhiều người chưa chấp hành quy định rọ mõm cho chó tại nơi công cộng.


Chị Đặng Thu Hằng (ngõ 222, đường Lê Duẩn, quận Đống Đa): Bảo vệ vật nuôi cũng là bảo vệ sức khỏe và an toàn cho gia đình, cộng đồng

Năm nào tôi cũng chấp hành quy định tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi với suy nghĩ bảo vệ vật nuôi khỏi các bệnh truyền nhiễm cũng là bảo vệ gia đình và mọi người xung quanh khỏi những mối nguy hại khó lường. Hiện nay, tại một số vườn hoa, công viên vẫn còn một số chó chạy rông. Do vậy, tôi đề nghị tại các nơi vui chơi công cộng, công viên, vườn hoa cần niêm yết nội quy về xích và rọ mõm cho chó để người dân biết, chấp hành, cũng như là căn cứ để các nhân viên bảo vệ hay ban quản lý điểm vui chơi góp ý hoặc kịp thời ngăn chặn, xử lý những ai cố tình vi phạm quy định.

Ông Nguyễn Thạch Toàn - Trưởng ban Quản trị chung cư Sunrice Building (90 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy): Cần chế tài đủ mạnh

Theo quy định tại Khoản 4 - Điều 2 về Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư là chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư. Tại chung cư Sunrice Building, dù đã được chính quyền phường và Ban Quản trị tuyên truyền, vận động, song không phải cư dân nào cũng hiểu và có ý thức chấp hành. Có gia đình nuôi chó cảnh còn thường xuyên cho chó phóng uế ngay trong thang máy, buộc Ban Quản trị tòa nhà phải nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản… nhưng họ vẫn không chấp hành.

Vì vậy, tôi rất mong quy định này sớm đi vào cuộc sống. Với mức phạt nghiêm khắc dành cho chủ vật nuôi khi thả rông chó, đưa chó ra ngoài mà không có rọ mõm… chắc chắn nhiều người sẽ phải cân nhắc và có ý thức hơn trong việc nuôi chó, mèo, đặc biệt với môi trường sống ở chung cư.

Bà Naomi Perman (64 tuổi), du khách tới từ bang Minnesota (Mỹ): Chủ vật nuôi phải tôn trọng cộng đồng

Theo tôi, quy định này là rất cần thiết, thể hiện sự văn minh nơi công cộng và ý thức của người chủ sở hữu vật nuôi. Chó thả rông trên đường phố mà không có sự giám sát của người nuôi là hình ảnh không đẹp tại đô thị lớn như Hà Nội. Tại Mỹ, mỗi địa phương có quy định riêng rất chặt chẽ đối với vấn đề này. Trước khi được phép nuôi chó, người chủ phải cho chúng đi khám bệnh, tiêm phòng đầy đủ và sẽ được cấp giấy chứng nhận… Một số loại chó to còn bắt buộc phải đeo rọ mõm khi ra đường để bảo đảm an toàn. Chúng chỉ được thả tự do tại một số khu vực nhất định như công viên dành cho chó, nhưng luôn phải có sự giám sát của người chủ. Nếu vi phạm các quy định này hoặc để chó có hành động gây nguy hiểm cho người khác, chủ sở hữu sẽ bị phạt hành chính rất nặng.

Ông Mickael Cormier (38 tuổi) và bà Isabelle Robert (34 tuổi), du khách đến từ TP Le Mans (Pháp): Quy định cần thiết để duy trì trật tự công cộng

Quy định về việc nuôi giữ chó càng nghiêm ngặt, chúng càng được bảo vệ tốt và tránh được những tình huống không mong đợi xảy ra, như gây tai nạn giao thông, gây thương tích... Một số người nuôi chó có thể thấy những yêu cầu này là bất tiện hoặc quá cứng nhắc, nhưng đây là điều cần thiết để duy trì trật tự công cộng. Ở Pháp, chó nuôi làm thú cưng luôn phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của người chủ trong phạm vi 100m. Các loại chó to và dữ phải đeo rọ mõm để đề phòng trường hợp bất ngờ bị kích động, có thể gây nguy hiểm cho người hoặc các con vật khác. Những con chó chạy rông trên đường mà không có người nhận sẽ ngay lập tức được đưa tới các trung tâm cứu trợ động vật bị bỏ rơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ vật nuôi cần có trách nhiệm với cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.