Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức về rau an toàn qua tranh vẽ

Ngọc Quỳnh| 14/11/2017 06:57

(HNM) - Từ tháng 7 năm 2016 đến nay, cuộc thi vẽ tranh về rau an toàn do Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị phát động ở một số trường tiểu học tại 2 quận: Thanh Xuân và Hà Đông đã thu hút được nhiều học sinh, giáo viên tham gia.

Học sinh tiểu học giới thiệu tranh vẽ về rau an toàn.


Theo bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội): Dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn khu vực miền Bắc” do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ Chính phủ Việt Nam được thực hiện tại 4 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam. Tại Hà Nội, từ tháng 7 - 2016 đến nay, thực hiện hội thi vẽ tranh về rau an toàn, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng nhóm tư vấn dự án đã phát tờ rơi cho 191 trường tiểu học khối lớp 4 thuộc 12 quận nội thành; phát động lễ hội vẽ tranh cho 10 lớp 4 thuộc 2 quận: Thanh Xuân và Hà Đông. Hội thi vẽ tranh có gần 2.000 học sinh tham gia với 400 bức tranh. Qua vòng chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 30 bức để trao giải. Hội thi vẽ tranh đã tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi, vui chơi và cùng nhau phát triển năng khiếu trong lĩnh vực hội họa. Đồng thời, hội thi còn là dịp để học sinh, phụ huynh tìm hiểu rõ hơn về rau an toàn, an toàn thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vui mừng khi được giải trong cuộc thi, em Hoàng Anh Thư - học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết: “Thông qua các bức tranh về chủ đề rau an toàn, chúng em có thêm kiến thức về sử dụng rau đúng cách và nhận biết một số loại rau sạch khác với rau thường như thế nào”.

Đánh giá về chất lượng của cuộc thi, bà Ngô Thị Bằng Liên - một trong những phụ huynh của học sinh Trường Tiểu học An Hưng (quận Hà Đông) chia sẻ: Cuộc thi vẽ tranh về rau an toàn do Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho các em học sinh ở lứa tuổi tiểu học rất có ý nghĩa, không chỉ đánh thức tiềm năng đam mê hội họa của học sinh mà còn giúp các em hiểu thêm giá trị dinh dưỡng từng loại rau, củ, quả trong bữa ăn tại gia đình, nhà trường...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng cần thiết để con người sống, phát triển. An toàn thực phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp tăng cường sức khỏe con người nhất là tầng lớp học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, dự án lựa chọn hình thức truyền thông qua trường học, với cách tiếp cận, nhận thức ngay từ nhỏ về an toàn thực phẩm nói chung, rau quả an toàn nói riêng cho học sinh - thế hệ chủ nhân tương lai của xã hội là cách làm thiết thực. Trẻ em phải được bảo vệ để tránh những tác động độc hại tới thể trạng, sức khỏe, trí tuệ. Thông qua nhận thức sơ khai của các bé về rau an toàn sẽ có tác động không nhỏ tới người lớn là cha, mẹ, ông, bà… Với hình thức tự sáng tác những bức tranh bột màu, suy nghĩ nhận thức của các học sinh được tái hiện về sản xuất rau quả an toàn, cách nhận biết rau quả an toàn, tác hại của rau quả không an toàn… Đây không phải là cuộc thi mà là lễ hội để các em học sinh thể hiện suy nghĩ của mình, góp phần nâng cao ý thức, tầm quan trọng của thực phẩm an toàn đối với xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức về rau an toàn qua tranh vẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.