Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà vệ sinh không đạt chuẩn lây lan nhiều dịch bệnh

Gia Phong| 19/11/2017 15:08

(HNMO) - Ngày 19-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới 19-11 với chủ đề “Nhà vệ sinh và nước thải”.

Buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế 19-11.


Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà vệ sinh sạch sẽ còn thấp, mới chỉ đạt 67%. Điều đáng nói, sau mỗi trận bão lũ, nhiều nhà vệ sinh bị ngập, hư hỏng làm ô nhiễm môi trường và tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Tại khu vực đô thị, 94% người dân có nhà vệ sinh, trong đó có 90% sử dụng bể tự hoại. Chỉ có 10% lượng nước thải và 4% lượng phân bùn từ các bể tự hoại này được xử lý, hầu hết nước thải được xả thẳng ra hệ thống nước mặt làm gia tăng ô nhiễm môi trường. “Việc xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà vệ sinh sạch sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống các dịch bệnh đường tiêu hoá (như: Tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, giun sán, bệnh tay chân miệng…), góp phần cải thiện suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi. Các bệnh, dịch này vẫn đang lưu hành một phần là do người dân chưa sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh, chấm dứt việc đi vệ sinh bừa bãi”, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Theo bà Madhu Raghunath, đại diện Ngân hàng Thế giới, nhà vệ sinh đạt chuẩn rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của nhiều dịch bệnh đường tiêu hoá. Tại Việt Nam, điều kiện vệ sinh không được bảo đảm gây ra chi phí lớn cho quốc gia và cộng đồng về kinh tế cũng như sức khoẻ và phát triển con người. Ước tính, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh gây ra thiệt hại khoảng 1,3% GDP mỗi năm cho Việt Nam.

Được biết, hằng năm, ngày 19-11 đã được Liên hợp quốc chọn làm Ngày Nhà vệ sinh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng, bảo quản nhà vệ sinh sạch sẽ. Từ năm 2012 đến nay, Quỹ Unilever Việt Nam đã giúp xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hơn 604 nhà vệ sinh trong cam kết 800 nhà vệ sinh đến năm 2018, đồng thời nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường phòng chống dịch bệnh cho 2,1 triệu người dân và hơn 100.000 học sinh tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vệ sinh không đạt chuẩn lây lan nhiều dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.