Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2018, bệnh viện tư nhân vẫn được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Quỳnh Phạm| 10/12/2017 07:23

(HNM) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra ý kiến khẳng định, không chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết: Trong Công văn số 5163/BHXH-CSYT, ngày 17-11-2017 gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2018, BHXH Việt Nam chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế - Tài chính. Cụ thể, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục ký hợp đồng trong năm 2018 phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu. Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh.

Trên thực tế, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật đối với các bệnh viện tư nhân. Việc chậm ban hành đã gây khó khăn, vướng mắc cho cơ quan BHXH và các bệnh viện tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2018, bệnh viện tư nhân vẫn được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.