Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh

Gia Phong| 09/01/2018 13:51

(HNMO)- Ngày 9-1, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của thành phố chủ trì hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh tại Hà Nội năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

12 cá nhân được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen.



Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2017, dịch bệnh sốt xuất huyết đến sớm và bùng phát trên địa bàn với hơn 37.000 ca mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm dần. Đến tháng 11-2017, dịch bệnh sốt xuất huyết được khống chế. Hiện tại, Hà Nội chỉ ghi nhận 7 ca mắc sốt xuất huyết/tuần. Ngoài dịch bệnh sốt xuất huyết, năm qua, Hà Nội cũng ghi nhận 83 ca sởi (2 ca tử vong); 125 ca ho gà (1 ca tử vong); 23 ca liên cầu khuẩn lợn (4 ca tử vong); 21 ca uốn ván; 763 ca tay chân miệng; 2 ca não mô cầu; 9 ca viêm não Nhật Bản…

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay, hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở tiếp tục được củng cố, tăng cường. Cùng với đó, ngành Y tế yêu cầu chính quyền cơ sở thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, giám sát véc tơ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc tại cộng đồng và cơ sở y tế. Ngay trong năm 2018, công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ tập trung vào 13 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc nâng cao chất lượng phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Y tế và các tỉnh bạn, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã cùng toàn thể cán bộ và nhân dân Thủ đô. Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua cũng cho thấy còn một số tồn tại như: Công tác dự báo dịch còn chưa thực sự tốt; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại một số địa phương, đơn vị còn thiếu quyết liệt; một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh; trang thiết bị còn thiếu trong thời gian đầu...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội luôn tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch xâm nhập, tiếp tục bùng phát các dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng... Bài học từ công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong năm qua cho thấy, muốn thành công thì phải huy động được sức mạnh, sự tham gia của toàn dân. Vì vậy, trong năm 2018, nhất là với dịch bệnh mùa Đông-Xuân và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì hoạt động vệ sinh môi trường hằng tuần; tiếp tục duy trì hoạt động của đội xung kích tại các xã, phường, quận, huyện... Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao, duy trì mạng lưới cộng tác viên ở các xã, phường trọng điểm về dịch bệnh, với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời, không để dịch lan rộng, giảm số mắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành.

Dịp này, UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho 12 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố trong năm 2017. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng tặng Giấy khen cho 62 cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.