Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối thành công bàn tay đứt lìa cho bệnh nhân đa chấn thương

Theo Vietnamplus| 10/01/2018 19:45

Theo Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai), đến ngày 10-1, sức khỏe của bệnh nhân Trần Quốc H (37 tuổi ở xã Bàu Hàm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) bị đa chấn thương nặng, bàn tay trái bị đứt lìa, đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định.


Trước đó, ngày 4-1, bệnh nhân Trần Quốc H nhập viện trong tình trạng bàn tay trái bị đứt lìa, bàn tay phải bị dập nát ngón cái và ngón trỏ, tổn thương phần đầu, mặt, cổ, do bị chém nhiều nhát; bệnh nhân bị mất máu nhiều, mạch và huyết áp không đo được.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã tổ chức 3 kíp mổ gồm các bác sỹ, phẫu thuật viên khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, khoa Nội lồng ngực và khoa răng hàm mặt cùng lúc thực hiện phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân.

(Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)


Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã cắt lọc, khâu nối các phần bị tổn thương của bệnh nhân. Phần cẳng tay trái đứt lìa của bệnh nhân được các bác sỹ dùng kỹ thuật vi phẫu nối thần kinh, mạch máu, gân cơ và kết hợp xương để nối lại.

Cuộc phẫu thuật kéo dài trong 6 tiếng và người bệnh phải truyền 12 đơn vị máu. Theo bác sỹ Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, do bệnh nhân bị đa chấn thương nặng nên các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu đồng thời nhiều ê kíp cùng tham gia phẫu thuật.

Đặc biệt, bàn tay trái của bệnh nhân bị đứt lìa nên cần được phẫu thuật khâu nối ngay, nếu để lâu khả năng phục hồi sẽ giảm. Thông thường sau khi nối, bàn tay sẽ được phục hồi khoảng 70-80%.

Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh táo, phần tay được nối các ngón đã hồng hào, có thể cử động tốt. Tuy nhiên, người bệnh cần tiếp tục được theo dõi và điều trị, kết hợp tập vật lý trị liệu để hồi phục chức năng vận động của tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối thành công bàn tay đứt lìa cho bệnh nhân đa chấn thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.