Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới đăng nghiên cứu thụ tinh ống nghiệm Việt Nam

Theo Tuổi trẻ| 13/01/2018 09:07

Nghiên cứu này chỉ ra việc chuyển phôi đông lạnh cũng có kết quả tương đương phôi tươi.

Các thành viên chính của nhóm nghiên cứu tại Hội nghị thường niên Hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ cuối năm 2016 - Ảnh: BS. Hồ Mạnh Tường cung cấp



Nghiên cứu của TS Vương Thị Ngọc Lan, ĐH Y dược TP HCM, cùng các cộng sự ở Bệnh viện Mỹ Đức (TP HCM) và GS Ben Mol, GS Robert Normal ở ĐH Adelaide (Australia) vừa được công bố hôm nay 11-1, trên tạp chí y khoa danh tiếng hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine.

Nghiên cứu này thực hiện từ 2015, trên 792 bệnh nhân. Sau hai năm nghiên cứu, nhóm tác giả đã gửi báo cáo dài hơn 200 trang đến The New England Journal of Medicine và trải qua ba vòng thẩm định, cùng nhiều lần bổ sung, giải thích, nghiên cứu đã được chấp thuận công bố.

Theo BS Hồ Mạnh Tường, đồng tác giả của nghiên cứu này, trước đây các bác sĩ thường ưu tiên chuyển phôi tươi trong thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy sau kích thích buồng trứng, nội tiết tăng cao hơn bình thường nhiều lần và không tốt cho phôi làm tổ. Vì thế nhiều trung tâm có xu hướng đông lạnh toàn bộ phôi để chờ một vài tháng khi nội tiết trở lại bình thường, lúc đó mới chuyển phôi.

Nghiên cứu đã cho một số kết quả quan trọng là kết quả thành công từ chuyển phôi đông lạnh cũng tương tự như chuyển phôi tươi, do việc trữ phôi đông lạnh rất an toàn nên trong quá trình thụ tinh ống nghiệm các bác sĩ không cần chuyển quá nhiều phôi trong một lần, dễ dẫn đến tình trạng đa thai, mà có thể chuyển mỗi lần 1-2 phôi và làm nhiều lần.

Ở từng trường hợp, các bác sĩ sẽ quyết định chuyển phôi tươi hay phôi đông lạnh hoặc đông lạnh toàn bộ để chờ đợi thời điểm phù hợp nhất.

Tạp chí y khoa danh tiếng hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine là nơi đăng nhiều công trình nghiên cứu quan trọng về lâm sàng trên thế giới. Do đó, việc các tác giả Việt Nam được đứng tên là tác giả chính của một nghiên cứu lâm sàng về y khoa trên tạp chí này cũng là niềm tự hào của ngành Y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới đăng nghiên cứu thụ tinh ống nghiệm Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.