Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng khi đốt vàng mã

Tiến Thành| 26/01/2018 06:46

(HNM) - Với quan niệm “trần sao âm vậy” nên cứ vào dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm mới, nhiều người bày tỏ lòng tri ân, cảm tạ người đã khuất bằng việc đốt vàng mã.


Tàn lửa nhỏ, mối họa lớn

Dù xảy ra đã gần một năm, song chủ ngôi nhà 4 tầng nằm trong ngõ 242 đường Bạch Đằng (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ cháy xuất phát từ việc hóa vàng mã trên tầng thượng của gia đình. Ngọn lửa nhỏ đã bắt vào vật dễ cháy trong nhà, bốc lên thành đám cháy lớn. Mặc dù được khống chế sau đó và không gây thiệt hại về người, nhưng vụ hỏa hoạn đã kịp thiêu rụi một số tài sản. Theo thống kê của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, việc thắp hương, đốt vàng mã là nguyên nhân xếp thứ 3 gây cháy, với 8 vụ.

Người dân cần cẩn trọng khi đốt vàng mã.


Đến hẹn lại lên, càng gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, việc đốt vàng mã càng gia tăng. Đơn cử như, ngày mùng 1 tháng Chạp âm lịch (17-1) vừa qua, tại một số tuyến phố như: Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Đường, Mã Mây, Hàng Ngang… có rất nhiều người đốt vàng mã. Do nhà ở phố cổ nhỏ hẹp, nên người dân mang cả ra vỉa hè để đốt, tàn lửa bay tứ tung khi có cơn gió thổi qua. Ngoài ra, tại các đền, chùa, cứ đến dịp lễ, Tết lại bị "quá tải" về việc đốt vàng mã, thắp hương, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Một vấn đề đáng quan tâm khác nữa là công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng. Hầu hết Ban Quản lý chung cư đều có quy định về việc đốt vàng mã ở một địa điểm chung, nhưng vẫn có người hóa vàng tại cầu thang, thậm chí là ngay ở ban công nhà mình. Theo Trung tá Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 9, việc hóa vàng ở cầu thang bộ hoặc ban công là vô cùng nguy hiểm, bởi ở trong và ngoài căn hộ đều lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, nếu có khói chuông báo cháy sẽ kích hoạt, khiến hàng nghìn người đang sinh sống trong chung cư hoảng loạn. Việc đốt vàng mã tại ban công còn khiến tàn lửa bay khắp nơi, khi gặp vật liệu dễ cháy sẽ gây cháy có thể dẫn tới cháy cả chung cư.

Không chủ quan

Theo Thiếu tá Tô Hồng Nho, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội), các vụ cháy có nguyên nhân từ đốt vàng mã chủ yếu do người dân vô ý, thiếu hiểu biết, đốt vàng mã không có người trông coi, ở gần các vật dễ cháy… Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, trong thời điểm này, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố liên tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy cao như, chợ, khu dân cư, đình, chùa… Đồng thời, bản thân người dân cũng cần tự nâng cao ý thức hơn nữa trong việc thắp hương, đốt vàng mã để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy xảy ra. Riêng với loại hình chung cư, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội khuyến cáo, các cư dân không được chủ quan, cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy; tuân thủ việc đốt vàng mã tại nơi quy định.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần thắp hương cách xa trần nhà và các vật dụng dễ cháy; ban thờ phải làm bằng vật liệu chống cháy và có vách ngăn cháy lan. Tại các hộ gia đình, doanh nghiệp, trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết dài ngày cần tắt hết hương, đèn khi rời khỏi nhà. Các tiểu thương phải đến khu vực riêng dành cho việc thắp hương tại chợ. Khi đốt vàng mã, người dân không nên đốt quá nhiều; phải sử dụng thùng kim loại (sắt, inox) có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh và chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro để dập tắt lửa hoàn toàn…

Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa. Riêng tại TP Hà Nội, hành vi nêu trên cũng bị phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, theo Điều 10 Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định về mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi đốt vàng mã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.