Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những món ăn tuyệt đối không được hâm đi hâm lại ngày tết

Theo VOV| 15/02/2018 10:45

Trong dịp tết, để tận dụng đồ ăn thừa nhiều người thường hâm nóng lại để ăn. Nhưng có một số đồ ăn hâm lại sẽ làm hại sức khỏe của bạn.  

Cơm: Cơm chỉ nên ăn ngay sau khi nấu. Bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sản sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc ngộ độc.

Thịt gà: Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Việc đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa.

Cần tây: Loại rau này có thể sẽ trở nên độc hại nếu được hâm nóng lại bởi trong cần tây có chứa nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit - một chất có khả năng gây ung thư. Do vậy, nếu bạn đã nấu súp hay canh có thành phần là cần tây, bạn nên ăn hết chúng trong một bữa, nếu còn thừa, tốt nhất bạn nên loại bỏ hết cần tây trong món ăn rồi mới hâm phần còn lại.

Khoai tây: Khoai tây là loại rau củ ít calo, không có chất béo và cholesterol, hàm lượng vitamin cao và là nguồn cung cấp kali, vitamin B6 và chất xơ thô tuyệt vời. Nhưng khi bạn hâm nóng khoai tây lại nhiều lần, các chất dinh dưỡng mất hết, thậm chí, chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, có thể làm sản sinh các chất gây ung thư.

Cà rốt cũng là loại thực phẩm không nên nấu quá lâu ở nhiệt độ cao. Khi đun nóng chúng lại sẽ gây biến chất và gây hại sức khỏe. Đặc biệt, cà rốt khi luộc sẽ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn khi ăn sống.

Trứng: Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất thích hợp và cân đối. Nhưng trứng cũng là món ăn không nên đun lại, bởi nếu đun lại nhiều lần, các protein trong trứng sẽ bị phá hủy. Thậm chí, trứng có thể biến đổi thành phần dinh dưỡng thành chất gây hại và gây rối loạn tiêu hóa.

Nấm: Khi đun nóng các món ăn từ nấm nhiều lần, hàm lượng protein có trong chúng sẽ bị mất đi. Thay vào đó, những chất độc được sản sinh và gây ra những vấn đề về tiêu hóa nếu ăn phải. Bạn chỉ nên dùng lại nấm khi chúng còn nguội và tránh đun nóng nhiều lần.

Canh măng: Dưới tác động của nhiệt, các vi chất có trong thực phẩm nói chung và măng nói riêng đều đã bị hao hụt. Khi để qua đêm, chúng gần như biến mất hoàn toàn. Bên cạnh đó, trong măng có chất chua nên rất dễ bị ôi thiu, chua, hỏng… gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe, kể cả được đun lại.

Thực phẩm chiên rán: Các đồ ăn như thịt chiên, cá chiên, nem chua chiên như ở Việt Nam khi tiếp xúc với dầu ăn nhiệt độ cao phát sinh các chất cháy khét dễ gây ung thư. Quá trình chiên kĩ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn tuyệt đối không được hâm đi hâm lại ngày tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.