Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nối đất cho đồ điện gia đình để không rò rỉ điện

Theo Tin Tức| 05/03/2018 15:42

Đồ điện trong gia đình có nguy cơ rò rỉ điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Do vậy, kiến thức về việc nối đất cho đồ điện là điều bạn cần biết.


Tại sao phải nối đất?

Phần lớn đồ điện trong các gia đình tại Việt Nam đều sử dụng điện áp 220V để vận hành. Nếu điện bị rò rỉ sẽ vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng. Vì thế nối đất (còn gọi là tiếp địa hay tiếp đất) là một phương pháp nhằm giải quyết vấn đề rò rỉ điện.

Nối đất cho thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho chính bạn và người thân. Ảnh minh họa


So với cơ thể người, điện trở của dây nối đất nhỏ hơn. Vì vậy, dòng điện bị rò rỉ sẽ theo đó truyền xuống đất. Với phương pháp này, khi thiết bị điện bị hở điện, bạn sẽ không bị giật khi chạm vào.

Các thiết bị có dấu hiệu cần nối đất

Nước có khả năng dẫn điện rất tốt, nếu con người vô tình chạm phải dòng nước có điện sẽ gây nguy hiểm. Vì vậy, máy giặt và tủ lạnh chính là 2 thiết bị cần phải được nối đất. Ngoài ra, các thiết bị có vỏ bằng kim loại như lò nướng, lò vi sóng, máy lạnh... cũng nên được nối đất để đảm bảo an toàn.

Ở máy giặt, nếu lớp cách điện bị suy giảm do ẩm ướt hoặc sự cố hư hỏng thì sẽ phát sinh hiện tượng hở điện, khiến lớp vỏ kim loại bên ngoài và các bộ phận kim loại bên trong máy bị nhiễm điện. Lúc này, nước giặt cũng mang điện, nếu người dùng vô tình chạm vào vỏ máy hay nước giặt sẽ bị điện giật.

Tương tự, tủ lạnh thường hoạt động trong môi trường ẩm ướt và phải tiếp xúc với nước, đá nên rất dễ bị nhiễm điện nếu có sự cố rò rỉ.

Cách nối đất tại nhà cho thiết bị điện

Bước 1: Cắm một cây đồng hoặc sắt xuống đất (tổi thiểu 10 cm), càng sâu thì càng tiếp đất tốt.

Bước 2: Nối 1 đầu dây điện vào vỏ máy có thể bị rò điện, đầu còn lại nối vào cây tiếp đất ở bước 1.

Lưu ý: Nếu ở chung cư hoặc căn hộ cao tầng, tại bước 1, bạn có thể tận dụng khung cửa bằng kim loại (cửa sổ, cửa ra vào) hoặc bất kỳ phần kim loại chắc chắn có chân cắm vào tường hoặc sàn vài cm thay cho cọc kim loại cắm vào đất. Dây điện trung gian phải có lớp vỏ cách điện bọc bên ngoài để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nối đất cho đồ điện gia đình để không rò rỉ điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.