Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu một phụ nữ nguy kịch vì để hạt mãng cầu lọt vào phổi

Tuệ Diễm| 15/03/2018 17:16

(HNMO) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) vừa tiến hành thành công ca gắp dị vật qua đường nội soi cho một phụ nữ 53 tuổi rơi vào tình trạng hôn mê sâu do hóc hạt mãng cầu.

Bệnh nhân nguy kịch vì để hạt mãng cầu lọt vào phổi.


Ngày 15-3, PGS.TS.BS Trần Văn Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Đây là một ca hóc dị vật đặc biệt khó khăn mà chúng tôi đã thực hiện thành công. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê phải thở máy. Việc gắp dị vật không qua đường nội soi thông thường mà phải luồn dụng cụ vào đường thở, và phải tiến hành gắp 2 lần mới lấy được dị vật ra khỏi phổi bệnh nhân".

Bệnh nhân nhập viện là một phụ nữ sống tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Theo lời kể của người nhà, trước đó người bệnh có ăn quả mãng cầu và bị ho sặc sụa, tím tái, được đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chụp X-quang phổi và được phát hiện chỉ còn một bên phổi và có dị vật nằm trong phổi. Qua khai thác thông tin từ gia đình, cách đây 20 năm, người bệnh mắc bệnh lao phổi nên chỉ còn một bên phổi.

Các bác sĩ nhận định, trường hợp này nếu bệnh nhân không suy hô hấp thì có thể gắp qua đường miệng, đường thở. Tuy nhiên, khi nhập viện bệnh nhân đã suy hô hấp phải đặt nội khí quản nên các bác sĩ phải luồn dụng cụ nội soi và gắp qua đường ống nội khí quản. Để cứu nạn nhân, ngay trong đêm tiếp nhận bệnh nhân, ê-kip bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp dị vật nhưng không thành công. Đến sáng ngày 14-3, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và tiếp tục thực hiện thêm một lần nội soi gắp dị vật. Để thực hiện được ca gắp dị vật này, các bác sĩ phải cho bệnh nhân ngưng thở 4 lần, sau đó hồi sức và tiếp tục gắp dị vật.

Rất may mắn, sau 30 phút thực hiện phẫu thuật, dị vật là một hạt mãng cầu đã được lấy khỏi phổi người bệnh. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu một phụ nữ nguy kịch vì để hạt mãng cầu lọt vào phổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.