Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng kiểm tra nhà thuốc, kho dược bệnh viện: Phát hiện, chấn chỉnh nhiều sai phạm

Thu Trang| 09/04/2018 06:53

(HNM) - Hơn 1 tháng tiến hành tổng kiểm tra nhà thuốc, kho dược của bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố, hai đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện không ít sai phạm - chủ yếu ở khối y tế ngoài công lập.


100% bệnh viện tư được kiểm tra đều có vi phạm

Từ đầu tháng 3-2018 đến nay, hai đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các nhà thuốc, kho dược của gần 30 bệnh viện trong và ngoài công lập. Riêng khối bệnh viện tư, dù mới kiểm tra 4 đơn vị nhưng 100% đều có vi phạm, trong đó, nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa Trí Đức đã bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra nhà thuốc tại Bệnh viện Đông Đô.


Tại thời điểm kiểm tra, dù Bệnh viện Đa khoa Tràng An (ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhưng một vật dụng không thể thiếu để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm nhà thuốc là nhiệt kế thì lại không có. Tại kho thuốc của bệnh viện này, tủ đựng thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện chưa đáp ứng yêu cầu về quản lý an toàn. Nhà thuốc của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành (ở Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) có trang bị nhiệt kế nhưng trong kho thuốc lại thiếu giá, kệ để bảo quản tránh ẩm mốc và bụi bẩn.

Nghiêm trọng hơn, tại nhà thuốc của Bệnh viện Đa khoa Trí Đức (ở đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng), cơ quan chức năng phát hiện một số loại thuốc kém chất lượng, thuốc bị đình chỉ lưu hành, thuốc hết hạn sử dụng vẫn được bày bán. Kho dược của Bệnh viện Đông Đô (ở phố Xã Đàn, quận Đống Đa) có 5 loại thuốc hết hạn sử dụng (thuốc điều trị huyết áp, mỡ máu, an thần, thuốc bổ...) và một số thuốc sắp hết hạn sử dụng. Ngoài ra, tại nhà thuốc của hai bệnh viện này, một số mặt hàng thuốc có giá bán cao hơn từ 10% đến 30% so với giá quy định.

Theo Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành công tác dược, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung, trong danh mục kiểm tra “Thực hành tốt nhà thuốc - GPP” quy định mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế phải được để ở khu vực riêng, không ảnh hưởng đến thuốc. Thế nhưng, qua kiểm tra, các bệnh viện chưa tuân thủ quy định này.

“Các nhà thuốc, kho dược của bệnh viện công thực hiện tương đối tốt quy định hiện hành. Tuy nhiên, tại bệnh viện tư, nhân viên phụ trách nhà thuốc, quản lý kho dược chưa nắm bắt đầy đủ quy định của Bộ Y tế cũng như hướng dẫn của Sở Y tế về cung ứng, quản lý thuốc”, ông Trần Văn Chung nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra đột xuất

Ngay sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm tại các nhà thuốc, kho dược của bệnh viện tư, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn, yêu cầu chấn chỉnh công tác chuyên môn, nghiệp vụ về dược, bảo đảm thực hiện đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp với cán bộ phụ trách các nhà thuốc, kho dược của các bệnh viện ở Hà Nội.

Tại đây, ông Uông Văn Trường, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế Hà Nội) đã chỉ rõ từng dạng vi phạm, hướng dẫn cụ thể cho nhân viên phụ trách dược từ cách bố trí kho thuốc, vệ sinh tường và trần nhà để tránh ẩm mốc, cách lắp đặt nhiệt kế, sắp xếp cồn y tế ở xa nguồn điện để tránh nguy cơ cháy nổ… đến các quy định về công tác quản lý và cung ứng thuốc.

Ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, trong năm 2018, ngành Y tế Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra về dược. Sau mỗi đợt kiểm tra, ngoài việc xử lý nghiêm sai phạm, Sở Y tế sẽ tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế về biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuốc. Sau đó, các đoàn kiểm tra sẽ giám sát đột xuất để xem các nhà thuốc, kho dược “sửa sai” như thế nào. Những đơn vị không thực hiện nghiêm quy định, cố tình vi phạm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Theo ông Trần Văn Chung, có ba hình thức kiểm tra nhà thuốc, kho dược, gồm kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra khi nhận được thông tin phản ánh. Tuy nhiên, từ hiệu quả kiểm tra thực tế, Sở Y tế quyết định tăng cường áp dụng hình thức kiểm tra đột xuất. “Bởi vậy, những đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc quy định về dược cần khẩn trương chấn chỉnh hoạt động”, ông Trần Văn Chung khuyến cáo.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dược tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Bệnh viện Tim Hà Nội... đã được triển khai rất tốt. Tại đây, các nhà thuốc, kho dược đã được kết nối với các khoa, phòng trong bệnh viện, giúp đáp ứng đầy đủ, an toàn nhu cầu dùng thuốc của người bệnh. Mô hình này sẽ được Sở Y tế tiếp tục triển khai tới các bệnh viện của toàn ngành trong thời gian tới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kiểm tra nhà thuốc, kho dược bệnh viện: Phát hiện, chấn chỉnh nhiều sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.