Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con hỏng mắt vì mẹ vắt sữa nhỏ vào mắt

Theo Baotintuc| 05/06/2018 19:46

Thấy con bị đỏ mắt, người mẹ đã tự vắt sữa của mình nhỏ vào mắt con ngày vài lần, hậu quả là trẻ bị hoại tử toàn bộ giác mạc.

Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhi. Ảnh: PV


Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt trung ương, Bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhi L.V.K (7 tháng tuổi) bị hỏng mắt, phải khoét và lắp mắt giả chỉ vì nhỏ sữa mẹ chữa đỏ mắt.

Bệnh nhi K. nhập viện từ ngày 31-5 trong tình trạng mắt trái đã bị hoại tử toàn bộ. Trước đó, thấy con bị đỏ mắt, người mẹ đã nghe theo lời mách bảo của một số người, tự vắt sữa của mình và nhỏ trực tiếp vào mắt bé K. nhiều lần/ngày. Sau 1 tuần thấy mắt trẻ sưng nề, gia đình đã đưa lên bệnh viện huyện khám. Bệnh viện huyện đã ngay lập tức chuyển lên Bệnh viện Mắt trung ương.

Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy tình trạng của bệnh nhi không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, buộc phải khoét bỏ, lắp mắt giả. Hiện bé K. đang chờ mổ và sẽ tiếp tục được điều trị trong 2-3 ngày tới nếu không có gì bất thường.

Theo các bác sĩ Khoa Mắt trẻ em, Viện Mắt trung ương, việc chữa đau mắt bằng sữa mẹ tại một số nơi là theo phong tục truyền thống. Có một số trường hợp trẻ khỏi nên nhiều người thường làm theo mà không biết tác hại của việc làm này. Mỗi năm tại Bệnh viện Mắt trung ương tiếp nhận khoảng 4-5 bệnh nhi bị tổn thương mắt rất nặng do nhỏ sữa mẹ, hầu hết những trường hợp này đều rất khó điều trị. Gần đây nhất là 2 trường hợp trẻ ở Sơn La hỏng mắt do nhỏ sữa mẹ. Với những trẻ có vấn đề sức khỏe, hệ miễn dịch yếu, cộng với vi khuẩn trong sữa mẹ nhỏ vào sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng lên.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, tình trạng đỏ mắt ở trẻ nhỏ chỉ là 1 hiện tượng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy, khi thấy trẻ có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt, có ghèn… thì cần nhỏ nước muối sinh lý (loại đã tiệt trùng), dùng khăn sạch vệ sinh, tuyệt đối không để tay bẩn, khăn bẩn chạm vào mắt trẻ. Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì nếu dùng không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con hỏng mắt vì mẹ vắt sữa nhỏ vào mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.