Theo dõi Báo Hànộimới trên

170.000 người Việt đang quan hệ tình dục đồng giới nam

Theo VnExpress| 08/06/2018 08:49

Với khoảng 0,7% dân số Việt có xu hướng tình dục đồng giới nam, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này mỗi năm tăng 2%.


Ngày 7-6, chia sẻ về tình hình bệnh HIV tại Việt Nam, ông Võ Hải Sơn, Trưởng phòng Giám sát - theo dõi - đánh giá - xét nghiệm, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, số người nhiễm HIV mới phát hiện tại nước ta giảm dần.

Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 10.000 ca nhiễm mới, trong khi trước đây đến 30.000 ca. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang có xu hướng gia tăng. Giám sát trọng điểm trong nhóm này cho thấy, năm 2013 tỷ lệ này chưa đến 4% thì đến nay 12%, trung bình mỗi năm tăng khoảng 2%.

Tỷ lệ dùng bao cao su trong nhóm nam quan hệ đồng giới rất thấp. Ảnh minh họa: S.E.


Kết quả một nghiên cứu 800 mẫu của nhóm đồng tính nam tại Hà Nội phát hiện khoảng 12% nhiễm HIV. Đến 37% nhiễm mới trong vòng 6 tháng, trên 50% người nhiễm dưới 22 tuổi. Tỷ lệ nhiễm mới cao, tuổi mắc HIV khá sớm so với tuổi trung bình.

Trong khi đó, tỷ lệ dùng bao cao su trong nhóm đồng tính nam rất thấp, chưa đến 60%; ở nhóm phụ nữ bán dâm là 80%. Vì thế các chuyên gia cho rằng, đồng tính nam hiện là nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV nên cần dự phòng cho chính bản thân. Ước tính, nhóm MSM chiếm khoảng 0,7% dân số với chừng 170.000 người.

Việt Nam đã thí điểm điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV trong nhóm tình dục đồng giới nam tại Hà Nội và TP HCM. Kết quả bước đầu được đánh giá khá tốt, dự kiến sẽ mở rộng dự phòng phơi nhiễm. Trước đó chỉ điều trị phơi nhiễm với những trường hợp bị kim tiêm đâm vào người, giẫm phải kim tiêm, tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV...

Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy đã giảm rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tình trạng này đang có nguy cơ tăng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
170.000 người Việt đang quan hệ tình dục đồng giới nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.