Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Người gác cổng” bảo vệ quyền lợi bệnh nhân

Lê Thu Hường| 11/07/2018 07:11

(HNM) - Từ chỗ chỉ là tuyến dưới, tuyến y tế cơ sở đã trở thành trung tâm và giữ vai trò “người gác cổng”, nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, để người dân tin tưởng, lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến này, cả ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội còn phải cố gắng rất nhiều...


Nhiều áp lực

Nhìn lại việc thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến y tế cơ sở, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện có gần 82 triệu người dân tham gia bảo hiểm y tế, với tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế chiếm gần 87% dân số. Y tế cơ sở là nơi gần dân nhất, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh. Hiện tại, cả nước có hơn 12.000 trạm y tế xã, trong đó số thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là 9.821 trạm, với số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký ban đầu là 21,5 triệu.

Khám chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế. Ảnh: Sơn Hà


Tuy nhiên, việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở còn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, do chất lượng kỹ thuật chưa cao, đội ngũ cán bộ y tế mỏng, năng lực còn hạn chế. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng, các dịch vụ chuyên môn trong khám chữa bệnh còn hạn chế, danh mục thuốc ít…, dẫn đến tình trạng bệnh nhân vượt lên các tuyến trên để khám chữa bệnh, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức và các chi phí xã hội khác. Theo Bộ Y tế, số lượt khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở chiếm trên 70% tổng số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, song chỉ chiếm khoảng 30% tổng chi phí. Ngược lại, khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương chiếm chưa đến 30% tổng số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhưng lại chiếm gần 70% tổng chi phí.

Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh, việc người dân không lựa chọn trạm y tế xã là nơi chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu phần nào còn do chính sách thông tuyến được thực hiện từ năm 2015 theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được quyền lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện, thay vì đến trạm y tế xã…

Ưu tiên với phòng khám chất lượng


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những yếu tố để đạt được mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân là việc bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến y tế cơ sở. Để tăng cường công tác này, nhất là khắc phục những bất cập hiện nay, Bộ Y tế sẽ xây dựng cơ chế toàn diện, phát triển cả về nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng cho hệ thống y tế này. Đồng thời, chú trọng đổi mới cơ chế chi trả khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã; ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến xã để đáp ứng nhu cầu cũng như chất lượng khám chữa bệnh của người dân; tăng cường quản lý, điều trị các bệnh mạn tính tại trạm y tế xã, nhất là các trường hợp đã được chẩn đoán ở tuyến trên và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị.

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của trạm y tế xã được đầu tư, cải tạo theo mô hình chuẩn; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân và phần mềm quản lý trạm y tế xã được xây dựng, bảo đảm quản lý thông tin của các hoạt động chuyên môn với quản lý hồ sơ sức khỏe để nâng cao hiệu quả hoạt động của trạm y tế xã và giảm tải khối lượng công việc hành chính cho cán bộ y tế.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương phối hợp với Sở Y tế rà soát, lựa chọn ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các trạm y tế xã, các phòng khám đa khoa. Trong đó, ưu tiên lựa chọn ký hợp đồng khám chữa bệnh với các phòng khám có đầy đủ các chuyên khoa cơ bản, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm thực hiện trong giờ hành chính. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng nâng cao năng lực, chất lượng giám định bảo hiểm y tế, bảo đảm khách quan, minh bạch, áp dụng các giải pháp chống lạm dụng, trục lợi.

Các cơ sở khám chữa bệnh được yêu cầu không để người bệnh phải tự túc thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật trong phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế cơ quan bảo hiểm y tế chủ động kiểm tra, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm kiểm soát chi phí, tham gia có hiệu quả vào toàn bộ các khâu của quá trình đấu thầu thuốc, vật tư y tế theo quy định của pháp luật, nhằm đưa giá thuốc về đúng giá trị. Đặc biệt, ngành Bảo hiểm xã hội đang quyết liệt triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế, giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Người gác cổng” bảo vệ quyền lợi bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.