Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều lợi ích từ thẻ bảo hiểm y tế mới

Mai Khanh| 03/08/2018 06:53

(HNM) - Mẫu thẻ bảo hiểm y tế hiện nay có một số điểm mới so với trước kia. Những thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ, như loại bỏ một số thủ tục, thuận tiện khi tra cứu thông tin…

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới cấp cho người tham gia theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) để tránh cấp trùng 1 người nhiều thẻ BHYT và quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng người. Ngoài ra, thẻ mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày nào, thay vì ghi thời hạn sử dụng. Vì vậy, thẻ sẽ sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hằng năm. Kết cấu mã thẻ thay đổi từ 6 ô xuống chỉ còn 4 ô. Trong đó, 3 ô đầu tiên được giữ nguyên, còn 3 ô cuối thay bằng 1 ô ghi mã số BHXH.

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Thái Hiền


Theo Trưởng ban Sổ - Thẻ, BHXH Việt Nam Võ Khánh Bình, những thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT. Cụ thể là giảm thủ tục phải nộp lại thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi ngừng đóng BHYT. Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài và không phải đổi lại hằng năm (trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ), để tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia. Mọi thông tin về thẻ BHYT được đăng và cập nhật công khai trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (địa chỉ: http://www.baohiemxahoi.gov.vn), rất thuận lợi cho người dân có thể tự tra cứu.

Bên cạnh đó, để biết giá trị sử dụng thẻ, người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức như: Kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị; kiểm tra trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam; liên hệ với Trung tâm hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam (tổng đài: 1900969668); hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, UBND xã, đơn vị, đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để được giải đáp. Khi đến kỳ hạn nộp tiền, cơ quan BHXH có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền và đôn đốc đơn vị, người tham gia tiếp tục đóng theo quy định (trên biên lai thu tiền cũng ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT để người tham gia BHYT tự nguyện được biết).

Trường hợp thông tin in trên thẻ BHYT có sai sót, người dân có thể đề nghị điều chỉnh bằng nhiều cách: Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để đề nghị điều chỉnh và đổi thẻ BHYT mới; thông qua đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để đề nghị cơ quan BHXH điều chỉnh thông tin và đổi thẻ BHYT mới. Cơ quan BHXH nhận được đề nghị điều chỉnh sai sót thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT mới và phối hợp với bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để chuyển thẻ đến tận tay người tham gia BHYT.

Ông Võ Khánh Bình cũng cho biết thêm, hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số trường hợp bị sai sót. Trường hợp có sai sót về thông tin tham gia 5 năm liên tục, ảnh hưởng đến quyền lợi, người tham gia, đơn vị quản lý đối tượng cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được đổi lại. Cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm đổi thẻ BHYT ngay trong ngày làm việc khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia BHYT đến làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do sai thông tin về thời gian tham gia BHYT.

Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam rất quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, giảm phiền hà trong khâu thủ tục, giấy tờ kèm theo. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã phát triển, mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT rộng khắp toàn quốc với nhiều tổ chức làm đại lý thu, đẩy mạnh hơn nữa trong tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đối tượng này, có thể lập tờ khai theo mẫu do cơ quan BHXH hoặc đại lý thu cung cấp. Trường hợp người tham gia đã có mã số BHXH thì chỉ cần cung cấp mã số để lập danh sách tham gia BHYT (không phải lập tờ khai), đóng tiền cho đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích từ thẻ bảo hiểm y tế mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.