Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nơi khan hiếm nhóm máu O

Gia Phong| 19/08/2018 15:53

(HNMO) - Ngày 19-8, tại vườn hoa Lý Tự Trọng đã diễn ra lễ phát động tuần cao điểm vận động hiến máu - Ngày hội giới trẻ Youth Day 2018 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm nhóm máu O với sự tham gia của gần 500 tình nguyện viên.

Lễ phát động ra quân tuần cao điểm vận động hiến máu ngày 19-8


Theo Viện Huyết học và truyền máu trung ương, trung bình mỗi ngày tại đây cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 700 đơn vị máu/ngày. Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm này luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Việc mất cân bằng nhóm máu trong điều trị hiện nay diễn ra vào đúng thời điểm khó khăn, sinh viên chưa nhập học, các trường chưa tổ chức hiến máu, nhất là trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Hiện tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu, một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu. Ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O tiếp nhận còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu.

Youth Day là ngày hội hiến máu thường niên đã được tổ chức 8 năm liên tục. Đây là năm thứ 9 chương trình được tổ chức với mong muốn tiếp nhận được khoảng 2.500 - 3.000 đơn vị máu để phục vụ cho điều trị. Ngày hội hiến máu Youth Day sẽ chính thức được khai mạc vào ngày 26-8 tới đây tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nơi khan hiếm nhóm máu O

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.