Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kiểm tra chất lượng bánh trung thu: Tránh “vàng thau lẫn lộn”

Xuân Lộc| 30/08/2018 06:38

(HNM) - Tết Trung thu đang đến gần. Thời điểm này, 3 đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2018 của TP Hà Nội đang tăng cường kiểm tra chất lượng mặt hàng bánh trung thu.

Khắc phục từ những lỗi nhỏ nhất

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết: Năm nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 190 cơ sở sản xuất bánh trung thu. Thành phố đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm Tết Trung thu do Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT phụ trách. Công tác kiểm tra được tăng cường cho đến ngày 28-9-2018.

Kiểm tra xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty cổ phần Tràng An (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai).


Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm Tết Trung thu do Sở Y tế Hà Nội phụ trách đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty cổ phần Tràng An (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai). Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã bảo đảm được các điều kiện về an toàn, vệ sinh thực phẩm theo quy định, công nhân được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ… Tuy nhiên, qua kiểm tra khu vực chế biến nhân bánh trung thu, đoàn phát hiện có 2 ô cửa không có lưới che chắn côn trùng.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục lỗi nêu trên. Bởi vì, dù tất cả các công đoạn đều làm tốt, nhưng chỉ cần một sơ suất nhỏ, nguy cơ mất an toàn, vệ sinh thực phẩm vẫn sẽ xảy ra.

Trước những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, quy mô các cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ thủ công tại những làng nghề truyền thống bị thu hẹp. Đơn cử như phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) - từng nức tiếng xa gần với làng nghề làm bánh mứt kẹo Xuân Đỉnh, nay chỉ còn 21 hộ sản xuất nhân bí, làm bột và sản xuất bánh trung thu.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho biết, do có sự tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm của các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ thành phố đến quận, phường đối với làng nghề nơi đây, nên nhiều cơ sở không đạt chuẩn đã không thể tiếp tục hoạt động. Còn với những cơ sở muốn tham gia sản xuất bánh trung thu không chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, mà nguồn nhân lực phải được tập huấn kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, được kiểm tra sức khỏe đầy đủ. Ngoài ra, các sản phẩm bánh thành phẩm khi lưu thông trên thị trường phải có đầy đủ nhãn mác, chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ…

"Nói không" với bánh trung thu siêu rẻ

Cách đây hơn hai tuần, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở bánh trung thu nằm trên địa bàn xã La Phù, huyện Hoài Đức, thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Chủ cơ sở cho biết, mỗi chiếc bánh loại này được nhập với giá siêu rẻ - từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng một chiếc.

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng, với những chiếc bánh trung thu không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, không công khai thành phần dinh dưỡng trên bao bì tiềm ẩn nguy cơ về chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia vượt quá mức cho phép hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Mối nguy cơ này có thể gây ngộ độc ngay lập tức hoặc tích tụ lâu dài, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ, để sản xuất ra một chiếc bánh trung thu phải trải qua rất nhiều quy trình, công đoạn. Khi giá thành sản phẩm rẻ thì chắc chắn quy trình sản xuất phải thay đổi, có thể bị cắt bớt, thậm chí bỏ ngỏ khâu kiểm tra chất lượng. Chưa kể, nếu giá thành rẻ thì cũng cần đặt câu hỏi lớn về chất lượng nguồn nguyên liệu nhập vào.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, những loại bánh trung thu giá rẻ lưu thông làm cho thị trường bánh trung thu rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, những cơ sở làm ăn chân chính bị ảnh hưởng và người tiêu dùng mất niềm tin. Chính vì vậy, các đoàn kiểm tra liên ngành đang tăng cường kiểm tra các cơ sở cung cấp nguyên liệu, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu để bảo vệ không chỉ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn của cả những cơ sở làm ăn chân chính.

Trong quá trình kiểm tra tại cơ sở, các đoàn kiểm tra cũng tiến hành lấy mẫu một số nguyên liệu làm bánh như lạp xưởng, bột, hạt sen… để xét nghiệm nhanh ngay trên xe kiểm nghiệm lưu động. Nếu phát hiện sản phẩm không bảo đảm chất lượng, cơ quan chức năng sẽ lập tức cho dừng lưu thông, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, người tiêu dùng nên có ý thức trong việc chọn mua bánh trung thu của các hãng có uy tín, đừng ham rẻ mà mua những loại bánh kém chất lượng, để rồi “rước họa vào thân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra chất lượng bánh trung thu: Tránh “vàng thau lẫn lộn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.