Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không gian trong lành ở xã Đan Phượng

Nguyễn Mai| 13/09/2018 06:12

(HNM) - Là vùng quê ven đô có nhịp sống sầm uất nhưng xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) vẫn giữ được môi trường sạch sẽ, trong lành. Không những vậy, xã Đan Phượng còn có cảnh quan đẹp nhờ cải tạo “ao tù nước đọng” thành ao môi trường, vẽ tranh tường, trồng hoa...


Về xã Đan Phượng, ai cũng ngạc nhiên bởi thay vì những con ngõ cũ kỹ, bức tường nham nhở quảng cáo trước đây, nay được khoác "áo mới" với những bức bích họa đầy màu sắc, sinh động, mộc mạc đặc tả làng quê truyền thống với mái đình, gốc đa, đầm sen hay những bức vẽ nông thôn mới với những công trình hạ tầng khang trang, hiện đại.

Thanh niên xã Đan Phượng vẽ bích họa làm đẹp làng quê.


Người dân nơi đây cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường rất cao. Từ thôn Đoài đến thôn Đông, tuyến đường nào ở xã Đan Phượng cũng sạch sẽ như vừa được quét dọn. Những ngôi nhà hai bên đường giữ được sự ngăn nắp, gọn gàng. Đặc biệt, ngoài cổng làng, xóm nào của xã Đan Phượng cũng có cổng ngõ xây bằng gạch hoặc dựng bằng khung sắt như cổng chào.

Cụ Nguyễn Xuân Tương (thôn Đông Khê) tự hào: “Từ khi có đường mới, mỗi người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường; đồng thời cùng nhau tạo cảnh sắc không gian xanh, sạch cho từng con ngõ”.

Ngoài ra, ở xóm Cừ, thôn Đại Phùng và nhiều thôn xóm của xã, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, ao môi trường và rãnh thoát nước đã được đầu tư xây dựng. Các thôn cũng tiến hành cải tạo nghĩa trang nhân dân, vận động các gia đình đưa người thân quá cố đi hỏa táng, tạo bước chuyển lớn trong vệ sinh môi trường nông thôn. Đáng mừng hơn là hiện đã có 75% số hộ dân trên địa bàn xã đã được sử dụng nước sạch.

Có được môi trường xanh - sạch - đẹp, bên cạnh nền nếp của mỗi gia đình, mỗi ngôi làng, xã Đan Phượng đã nỗ lực với những cách làm sáng tạo, cụ thể. Theo đó, Đan Phượng là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Đan Phượng vào năm 2013 và đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết: “Năm 2016, khi thành phố chưa ban hành bộ Tiêu chí và hướng dẫn về việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi đã bàn bạc, đưa ra các tiêu chí cao hơn so với xã nông thôn mới để thực hiện. Bám sát những văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố, Đảng ủy xã đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện; các thôn của xã ký giao ước thi đua đăng ký những việc làm cụ thể”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Trường, nhờ nền tảng hạ tầng bảo đảm nên khi xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đan Phượng tập trung hướng đến xây dựng vùng quê sáng - xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Ví như, với công tác vệ sinh môi trường, bên cạnh việc duy trì đều đặn thu gom rác hằng ngày đúng giờ, đúng nơi quy định, các gia đình ở xã Đan Phượng còn trang bị thùng đựng rác riêng.

Cụ thể như tại thôn Đoài Khê, nhân dịp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đan Phượng hỗ trợ 100 thùng đựng rác, thôn đã phát động toàn dân đóng góp, mua thêm hơn 500 thùng đựng rác để lắp đặt trong mỗi gia đình. Cùng với đó, khi những tuyến giao thông ngõ xóm được xây dựng khang trang, thôn Đoài Khê đã thống nhất đưa tiêu chí xanh - sạch - đẹp vào quy ước làng văn hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết thêm, mới đây, Đảng ủy xã Đan Phượng đã ban hành nghị quyết, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của xã tiến hành lấy ý kiến trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng nhà giữ tro cốt người qua đời.

Ngoài ra, xã Đan Phượng đang khảo sát, lắp đặt dụng cụ luyện tập thể dục thể thao tại sân các nhà văn hóa thôn và khu công cộng để người dân rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe. Hội Liên hiệp phụ nữ xã khảo sát để triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn...

Những việc làm cụ thể, thiết thực trên đã góp phần đưa xã Đan Phượng trở thành một trong những xã điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không gian trong lành ở xã Đan Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.