Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn lưu bão số 6 vẫn có khả năng gây thiệt hại nặng cho nhiều địa phương

Kim Nhuệ| 18/09/2018 06:34

(HNM) - Dù siêu bão Mangkhut (bão số 6) đã chuyển hướng và suy yếu, nhưng phạm vi ảnh hưởng và hoàn lưu của bão vẫn có khả năng gây thiệt hại nặng cho các địa phương trong vùng ảnh hưởng.


Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, Quảng Ninh có mưa to đến rất to. Ảnh: Báo Quảng Ninh


Nhiều nơi có mưa vừa đến mưa to

Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, Mangkhut là cơn bão rất mạnh, mặc dù đã suy yếu nhưng phạm vi ảnh hưởng của hoàn lưu bão vẫn rất lớn. Hôm nay (18-9), các tỉnh thuộc vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 40-80mm/đợt; riêng khu vực Việt Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to đến rất to, lượng mưa 100-150mm/đợt. Các khu vực khác thuộc Bắc Bộ và TP Hà Nội có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, lượng mưa 20-50mm/đợt.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17-9, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã chuẩn bị các phương án, sẵn sàng ứng phó với hoàn lưu bão số 6; trong đó, tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu khi xảy ra mưa lớn để kịp thời cảnh báo, sơ tán người dân từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức lực lượng theo dõi, cảnh báo diễn biến lũ trên sông để ứng phó kịp thời khi xảy ra lũ lớn. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương liên quan đã chỉ đạo công tác vận hành, bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ, đập, nhất là đối với các hồ đã chứa đầy nước, hồ xung yếu…

Hà Nội chủ động ứng phó với mưa diện rộng

Sáng 17-9, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai phương án ứng phó với hoàn lưu bão số 6. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong…

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, ngay khi có thông tin về bão số 6, UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai công tác ứng phó…

Đại diện lãnh đạo huyện Quốc Oai cho biết đã kiểm tra và xác định 2 vị trí ở xã Đông Xuân có nguy cơ sạt lở đất và hoàn thành di dời các hộ dân đến nơi an toàn… Huyện Chương Mỹ đã kiểm tra và sẵn sàng triển khai phương án phòng chống lũ rừng ngang, bảo đảm đời sống nhân dân… Các doanh nghiệp thủy lợi, thoát nước, công viên cây xanh, điện lực… đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng ứng phó với hoàn lưu bão số 6.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, để hạn chế thiệt hại do mưa sau bão gây ra, các sở, ngành, đơn vị và địa phương tiếp tục kiểm tra, bảo đảm an toàn các công trình phòng, chống thiên tai; kiểm tra phương án, kế hoạch ứng trực, khắc phục sự cố thiên tai; đặc biệt lưu ý phương án phòng, chống úng ngập và phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông. Các sở, ngành, đơn vị phải bảo đảm an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông… khi có diễn biến bất thường, diễn biến mới.

Bão Mangkhut làm 67 người chết tại Trung Quốc và Philippines

Sáng 17-9, sau khi đổ bộ đất liền Trung Quốc, bão Mangkhut đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở các tỉnh miền Nam của nước này. Với sức gió lên tới 162km/giờ, Mangkhut là một trong 10 cơn bão mạnh nhất tràn vào khu vực Đông Nam Trung Quốc kể từ năm 1949. Theo thống kê mới nhất, siêu bão này khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở Quảng Đông, hơn 2,5 triệu người phải đi sơ tán và buộc 50.000 tàu đánh cá phải trú ẩn.

Chính quyền Hồng Kông cho hay, thiệt hại do bão Mangkhut rất nặng nề với hơn 300 người bị thương, nhiều cây đổ và lụt lội nghiêm trọng tại một số khu vực. Hơn 1.500 người đã phải tạm trú trong các lán trại. Trước đó, siêu bão Mangkhut càn quét qua phía Bắc của Philippines đã gây mưa to, sạt lở đất nghiêm trọng tại đảo Luzon. Theo cảnh sát Philippines, tính đến sáng 17-9, số nạn nhân thiệt mạng tại nước này đã lên tới 65 người, phần lớn là do sạt lở đất và sập nhà. Ngoài ra, có 33 người bị thương và khoảng 45 người vẫn đang mất tích.

Quỳnh Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn lưu bão số 6 vẫn có khả năng gây thiệt hại nặng cho nhiều địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.