Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người nghèo vơi gánh nặng bệnh tật

Linh Nhi| 18/09/2018 15:35

(HNMO) - Hơn 7 giờ đồng hồ vượt hơn 400km, từ Hà Nội dọc đường mòn Hồ Chí Minh, đoàn bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đến địa bàn xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh).


Thỏa lòng mong ước của nhiều người

Cuối thu mà tiết trời Hà Tĩnh vẫn oi bức. Mới 7h sáng 9-9, nắng đã chói chang. Thế nhưng, trạm y tế xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn đã chật kín người đến khám. Một cán bộ xã có mặt ở đây cho biết, thông báo 7h30 các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ bắt đầu khám bệnh, nhưng từ hơn 6h bà con đã đến rất đông. Nhìn những gương mặt sạm đen, lam lũ của bà con đến khám bệnh hôm nay, mọi người trong đoàn công tác đều cảm động.


Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến Nguyễn Khắc Việt cho biết, đây là xã nghèo nhất huyện Hương Sơn và toàn bộ 243 hộ nghèo, 210 hộ cận nghèo của xã hôm nay được tham gia chương trình khám bệnh miễn phí này.

Sơn Tiến là vùng đất đai khô cằn, lại là vùng trũng, năm nào cũng ngập lụt, khiến việc trồng trọt, chăn nuôi thường xuyên bị mất mùa, thất bát... Cái nghèo cứ thế đeo bám đời sống người dân nơi đây nhiều năm qua.

Chia sẻ cảm xúc khi đến khám bệnh, cụ Hoàng Liêu 80 tuổi nói: "Hôm nay nghe trên loa phát thanh, biết có đoàn bác sỹ ở Thủ đô về, nên tôi bảo con đưa xuống khám, tưởng chỉ được khám bệnh miễn phí nào ngờ còn được phát cho một túi thuốc và 100.000 đồng nên cái bụng vui lắm".

Bà Nguyễn Thị Tâm bế cháu nội 4 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh đến khám rưng rưng xúc động: "Nhờ các bác sỹ mổ tim miễn phí cho cách đây 6 tháng, mà cháu tôi được cứu sống, nay cháu đã khỏe như người bình thường rồi".

Chia sẻ về sự mong mỏi của người dân nơi đây luôn “đỏ mắt” chờ đợi được các bác sỹ thành phố về khám bệnh, bà Lê Thị Hiền, y sỹ, trạm trưởng Y tế xã Sơn Tiến bộc bạch: Xã có hơn 1.700 dân, nhưng trạm chỉ có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 điều dưỡng, cộng thêm trang thiết bị thiếu thốn, nhà cửa đơn sơ, nên không thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bà con.

Chương trình khám bệnh tại xã Sơn Tiến kéo dài trọn một ngày. Để công việc đạt hiệu quả cao, các thành viên đoàn công tác ai nấy đều tích cực, tập trung cao độ. Khi hết bệnh nhân cũng là lúc nhá nhem tối, người dân ra về trong sự yên tâm. Các bác sỹ trẻ tuy đã thấm mệt, nhưng nét mặt ai cũng ánh lên niềm vui.

Bác sỹ, phẫu thuật viên Tạ Hồng Tuấn chia sẻ: "Từ khi Bệnh viện Tim Hà Nội có chương trình khám sàng lọc miễn phí, tôi cùng anh chị em trung bình mỗi năm đi khoảng 30 chuyến khám sàng lọc chuyên ngành tim miễn phí ở các tỉnh, thành cho hàng nghìn người, trong đó chủ yếu là người nghèo, trẻ em, đối tượng chính sách, được làm công việc ý nghĩa này, dẫu mệt chúng tôi vẫn rất vui".

Nuối tiếc vì tuyên truyền còn yếu

Sau Sơn Tiến, các bác sỹ trẻ Viện Tim Hà Nội đến khám sàng lọc cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn. Tại đây, phòng khám khang trang, máy móc thiết bị đầy đủ, công tác chuẩn bị chu đáo, các cán bộ, bác sỹ được phân công nhiệm vụ phối hợp cùng đoàn công tác khám bệnh cho mọi người, nhưng tổng số người đến khám tại đây chỉ được gần 200, đạt khoảng 1/3 con số dự kiến.


Các bác sỹ ở địa phương cũng như các bác sỹ Viện Tim Hà Nội bày tỏ sự nuối tiếc khi người dân đến ít. Ông Nguyễn Văn Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn giãi bày, để đáp ứng nhu cầu khám bệnh trung bình 500 lượt người mỗi ngày, bệnh viện nâng từ 130 giường bệnh lên 320 giường, nhưng trang thiết bị còn thiếu, bác sỹ trình độ còn hạn chế, nên chưa đáp ứng nhu cầu của của người dân.

Ông Nguyễn Văn Điền rất mong các chuyến khám bệnh như thế này của Viện Tim Hà Nội, giúp nhân dân được khám bệnh chuyên sâu, cũng giúp y, bác sỹ, y tá Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn có dịp học hỏi. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền còn yếu vì mới chỉ được thực hiện theo ngành dọc nên chưa thu hút được nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Thái, Phó trưởng phòng Công tác xã hội từ thiện Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, nhằm hiện thực hóa công tác xã hội từ thiện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm Bệnh viện tổ chức khoảng 20 đoàn bác sỹ, y tá, điều dưỡng về các xã nghèo, vùng sâu xa, tỉnh, huyện khó khăn. Mỗi chuyến như thế đoàn thường khám cho từ 500 đến 1.500 người.

Ngoài khám, phát thuốc miễn phí, Bệnh viện tặng 100.000 đồng/người bệnh (đối với người lớn) và 60.000 đồng/người (đối với trẻ em). Đồng thời, khi phát hiện cháu nào bị tim bẩm sinh cần phẫu thuật, các bác sỹ lập tức viết “giấy hẹn bệnh nhân vào viện phẫu thuật”, hướng dẫn cụ thể để gia đình đưa các cháu ra Viện Tim Hà Nội.

Cùng với đó, mỗi năm Bệnh viện dành 10 tỷ đồng, mổ tim miễn phí cho 300 bệnh nhi. Ngoài ra, Bệnh viện phối hợp với các sở: Y tế, Lao động - Thương Binh và Xã hội; Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội... khám sàng lọc tại nhiều địa phương cho đối tượng chính sách, người có công và người nghèo.

Ông Nguyễn Quan Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nói: "Thật là quý giá! Nếu không có đợt khám sàng lọc này, những trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh sẽ không được phát hiện để điều trị sớm".

Để chương trình khám bệnh từ thiện của Viện Tim Hà Nội nói riêng, các Bệnh viện khác nói chung đạt hiệu quả cao nhất, cần có sự vào cuộc chỉ đạo từ chính quyền huyện (nếu địa điểm khám quy mô cấp huyện) và UBND cấp xã (nếu chương trình khám bệnh tại xã). Từ đó, lãnh đạo địa phương chỉ đạo các trưởng thôn, cán bộ mặt trận nắm bắt phổ biến bằng nhiều hình thức như: Giấy mời, loa truyền thanh, tại cuộc họp dân tại thôn, làng, bản... cho mọi người dân được rõ để không bỏ lỡ chương trình nhân văn và thiết thực này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo vơi gánh nặng bệnh tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.