Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố hai vắc xin được sản xuất thành công tại Việt Nam

Theo Vietnamplus| 25/09/2018 14:27

Ngày 25-9, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Tổ chức quốc tế về Y tế toàn cầu (PATH) tổ chức hội thảo công bố 2 vắc xin được sản xuất thành công tại Việt Nam là vắc xin phòng cúm mùa và cúm A/H5N1.


Đây là kết quả của dự án “Nâng cao năng lực phát triển vắc xin cúm tại Việt Nam” được triển khai từ năm 2010 đến nay.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, giáo sư, nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài nước về lĩnh vực này.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ về các chủ trương, chương trình toàn cầu liên quan đến vắc xin cúm; sự hỗ trợ của quốc tế liên quan đến xây dựng chính sách, quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về vắc xin cúm và các báo cáo tóm tắt kết quả thử nghiệm lâm sàng của vắc xin cúm A/H5N1 giai đoạn 1, 2, 3 do IVAC sản xuất.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Alliance for Natural Health)


PGS.TS Lê Văn Bé, Viện trưởng IVAC, cho biết hiện tại IVAC đã thử nghiệm lâm sàng thành công hai vắc xin sản xuất trong nước phòng cúm mùa và cúm A/H5N1.

Cả hai loại vắc xin đều an toàn và có khả năng đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Hai vắc xin này bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2010 trên công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi. Từ năm 2017 đến nay, hai vắc xin trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin cúm mùa (IVACFLU-S) phòng 3 chủng virus H1N1, H3N2, B. IVACFLU-S được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, không màu hoặc màu trắng mờ, dùng cho cả người lớn và trẻ em. Vắc xin thứ hai là IVACFLY phòng chống cúm A/H5N1.

Từ năm 2010, PATH đã hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam xây dựng kế hoạch dài hạn sản xuất và sử dụng vắc xin cúm, hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng, đăng ký vắc xin cúm.

IVAC cùng cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học, Tổ chức Y tế Thế giới nghiên cứu sản xuất vắc xin từ công nghệ trứng gà có phôi. Ngoài ra, PATH cũng đang hỗ trợ Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 phát triển vắc xin A/H5N1 sử dụng công nghệ nuôi cấy trên tế bào.

Trong khuôn khổ của hội thảo, ngày 26-9, các đại biểu tiếp tục thảo luận về tầm nhìn, định hướng và cách sử dụng, phát triển bền vững vắc xin cúm tại Việt Nam cũng như chia sẻ cụ thể hơn những kinh nghiệm quốc tế về thủ tục đăng ký vắc xin cúm để được lưu hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố hai vắc xin được sản xuất thành công tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.