Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí biến động theo diễn biến thời tiết

Nguyễn Mai| 15/10/2018 06:36

(HNM) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần qua (từ ngày 7 đến 13-10), chất lượng không khí trên địa bàn thành phố có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần.

Tại 2 trạm quan trắc giao thông: Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí trong tuần qua chủ yếu ở mức “kém”, riêng Trạm Minh Khai, 2 tuần liên tiếp chất lượng không khí duy trì chủ yếu ở mức “kém”.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần qua, AQI vẫn duy trì ở mức “trung bình”, tuy nhiên số ngày AQI ở mức “tốt” đã tăng nhẹ (từ ngày 10 đến 13-10, không còn trạm nào có AQI chạm ngưỡng “kém”). Tại tất cả các điểm quan trắc trên đều có 28,6% số ngày AQI đạt mức “tốt”.

Tại 2 điểm quan trắc không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và đường Phạm Văn Đồng, vào 3 ngày đầu tuần (ngày 7, 8, 9-10) AQI tại cả 2 trạm này đều ở ngưỡng “kém". Từ ngày 10 đến 12-10, chất lượng không khí được cải thiện hơn, AQI giảm mạnh (trạm Minh Khai từ 144 xuống còn 67, trạm Phạm Văn Đồng từ 120 còn 63). Tuy nhiên, vào ngày 13-10, chỉ số chất lượng không khí đã tăng lên và cả 2 trạm đều chạm ngưỡng “kém”. Những ngày AQI chạm ngưỡng “kém” chủ yếu do nồng độ bụi PM2.5 vượt quá giá trị giới hạn.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần qua, chất lượng không khí được cải thiện hơn so với tuần trước đó. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu chỉ có một ngày AQI chạm ngưỡng “kém” (ngày 13-10), chiếm 14,3% tổng số ngày, còn lại ở mức “trung bình”; riêng 2 trạm: Hoàn Kiếm và Thành Công, số ngày AQI đạt mức “tốt” tăng, tương ứng với 42,9% và 14,3%.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, do từ ngày 7 đến 9-10, thời tiết hanh khô nhẹ, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi không phát tán được lên cao mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chất lượng không khí giảm sút.

Từ chiều 9-10 không khí lạnh tràn về, toàn thành phố xuất hiện những trận mưa rào. Gió mùa cũng đã làm tăng sự đối lưu không khí tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi cuốn theo nước mưa, giúp không khí trong lành hơn. Tuy nhiên, từ chiều 12-10, thời tiết không còn mưa, trời hanh khô khiến chất lượng không khí giảm xuống. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí biến động theo diễn biến thời tiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.